Khuyến mãi máy sạc lekima Khuyến mãi máy sạc lekima

Hướng dẫn cách sạc ắc quy ô tô tại nhà đúng cách, an toàn

GoBranding
Th 6 05/08/2022

Bình ắc quy ô tô có vai trò lưu trữ, cung cấp nguồn điện trong quá trình hoạt động của phương tiện. Do đó phải thường xuyên kiểm tra và sạc ắc quy để tránh trường hợp xe hết điện khi chạy trên đường. Song, nhiều bạn vẫn chưa biết cách sạc ắc quy ô tô như thế nào là đúng, cũng như đảm bảo tuổi thọ cho bình.

Trong bài viết này, Phước Châu sẽ hướng dẫn cho bạn cách sạc bình ắc quy ô tô và những nguyên tắc cần biết khi sạc bình tại nhà. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hướng dẫn cách sạc ắc quy ô tô tại nhà đúng cách

Hướng dẫn cách sạc ắc quy ô tô tại nhà đúng cách

Sạc ắc quy ô tô bao lâu thì đầy?

Nếu bạn thắc mắc sạc bình ắc quy ô tô bao lâu thì đầy thì dưới đây là câu trả lời chuẩn xác nhất. Thời gian sạc đầy của bình ắc quy sẽ phụ thuộc vào tình trạng thực tế của bình. Khi sạc đầy, máy sạc ắc quy sẽ tự động ngắt điện. Quá trình sạc điện sẽ được diễn ra theo 2 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1 - Sạc kích dòng: Giai đoạn này sẽ mất khoảng 3 - 8 giờ.

  • Giai đoạn 2 - Sạc hấp thụ: Mất khoảng 3 - 5 giờ.

Nhiều bạn thường có quan điểm rằng, chỉ cần sạc bình trong giai đoạn 1 là đã đủ. Nhưng đây là cách nghĩ sai vì bạn phải sạc đủ cả hai giai đoạn thì bình ắc quy mới có thể đầy điện. Nghĩa là bạn phải sạc tối thiểu là 6 giờ. 

>> Xem thêm: Xe hết bình thì phải làm sao? Cách xử lý xe hết bình

Những nguyên tắc cần biết khi sạc bình ắc quy ô tô

Để đảm bảo an toàn cho bản thân trong quá trình sạc ắc quy ô tô, cũng như tăng tuổi thọ cho bình, bạn phải nắm vững những nguyên tắc dưới đây.

Trang bị các dụng cụ bảo hộ

Trước khi tiến hành sạc bình ắc quy tại nhà, bạn cần mang găng tay và kính mắt bảo hộ để phòng tránh những nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình sạc. Những dụng cụ bảo hộ này sẽ giúp ngăn tia lửa điện, chất lỏng từ bình ắc quy bắn trực tiếp vào da, mắt của bạn.

Lựa chọn  dòng sạc bình ắc quy theo khuyến cáo nhà sản xuất

Khi lựa chọn máy sạc cho bình ắc quy của ô tô, bạn cần quan tâm đến các thông số kỹ thuật gồm điện áp (V), dòng Sạc (I) (thông thường nên chọn máy sạc có dòng sạc bằng 1/10 dung lượng ắc quy) để đảm bảo sự tương thích với bình.

Tháo rời bình ắc-quy ô tô ra ngoài khi sạc

Khi sạc điện, bạn phải tháo rời bình ắc quy ô tô varta ra khỏi xe ô tô để phòng ngừa trường hợp hệ thống điện bị chập, cháy, gây nguy hiểm đến con người, cũng như hư hỏng xe.

Không đấu sạc nhầm cực cho bình ắc quy

Một trong những nguyên tắc quan trọng trong cách sạc ắc quy ô tô mà bạn cần nắm đó là đấu đúng cực của bình. Cực dương (+) của ắc quy phải được đấu với cực dương (+) của máy sạc và cực âm (-) của ắc quy phải đấu với cực (-) của máy.

Một trong những cách sạc ắc quy ô tô đúng đó là đấu đúng cực của bình và máy sạc

Một trong những cách sạc ắc quy ô tô đúng đó là đấu đúng cực của bình và máy sạc

Sau khi đã đấu đúng cực thì bạn mới cắm nguồn điện cho máy sạc ắc quy ô tô.

Xác định đúng loại bình ắc quy xe hơi

Bạn cần nắm rõ những thông số kỹ thuật của bình ắc quy trên xe hơi để có thể lựa chọn đúng loại sạc phù hợp, dưới đây là 2 loại bình ắc quy tiêu biểu và phổ biến hiện nay:

  • Bình ắc quy khô: Bình ắc quy này có dạng bình kín, nước hay dung dịch axit bên trong bình sẽ không thể bị thoát ra bên ngoài. Do đó, bạn sẽ không cần phải thêm nước cho bình khi sử dụng.

  • Bình ắc quy nước: Khác với ắc quy khô, ở mỗi ngăn chứa axit H2SO4 loãng của bình ắc quy nước sẽ có nắp vặn. Bạn phải thường xuyên thêm nước cho bình để bình có thể hoạt động.

Kiểm tra nhiệt độ ắc quy 1 giờ/lần

Trong quá trình nạp ắc quy ô tô, nhiệt độ của bình ắc quy thường tăng cao. Do đó, để phòng tránh bình bị cháy nổ, bạn cần kiểm tra nhiệt độ của bình 1 giờ/lần. Nếu nhiệt độ quá cao, bạn phải dừng sạc ngay và mang xe ô tô đến gara hoặc cửa hàng ắc quy gần nhất để kiểm tra và sửa chữa.

Làm vệ sinh cho các đầu cực của bình ắc quy

Thông thường, các cực của bình ắc quy rất dễ bị gỉ sét vì phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài. Do đó, bạn cần vệ sinh các đầu bọc, đầu cực của bình thường xuyên để đảm bảo chất lượng hoạt động cũng như hiệu quả khi sạc điện.

Thường xuyên vệ sinh các cực của bình ắc quy

Thường xuyên vệ sinh các cực của bình ắc quy

>> Xem thêm: 

Hướng dẫn cách sạc ắc quy ô tô tại nhà đúng cách

Tùy theo từng loại ắc quy mà sẽ có cách sạc ắc quy cho ô tô khác nhau. Ở bài viết này, Phước Châu sẽ giới thiệu sơ lược một số cách sạc đúng cách đơn giản mà bạn có thể tham khảo. 

Cách sạc bình ắc quy xe hơi tự động

  • Bước 1: Chỉnh núm điều chỉnh bộ sạc ắc quy ô tô về vạch “Min”.
  • Bước 2: Điều chỉnh công tắc điện áp của bình mức điện áp cần sạc.
  • Bước 3: Cần xác định điện cực của máy sạc với bình phải cùng cực với nhau. Cụ thể, cực âm của bộ sạc sẽ được nối với cực âm của ắc quy, tương tự với cực dương. Bạn có thể kiểm tra nhanh chóng bằng mắt thường, quan sát các ký hiệu trên bộ sạc và bình. Nếu các ký hiệu bị mờ nhỏe khiến bạn khó xác định bằng mắt thường thì có thể sử dụng thiết bị đo VOM để xác định một cách chính xác. 
  • Bước 4: Mở công tắc nguồn của bộ sạc. 
  • Bước 5: Bạn dùng núm điều chỉnh dòng sạc cho đến khi Ampe kế hiển thị 0.2C5 (A) đối với ắc quy Ni-Cd kiềm và 0.1C10 (A) đối với ắc quy axit chì.
  • Bước 6: Tiến hành sạc cho đến khi đầy, bộ sạc sẽ tự động ngắt điện. Thời gian sạc thường kéo dài từ 8 đến 12 tiếng. 

Cách sạc bình ắc quy oto không có cơ chế tự động

Các bước tiến hành như sau: 

  • Bước 1: Điều chỉnh dòng sạc về vị trí “Min”.
  • Bước 2: Kết nối bình ắc quy với dây sạc.
  • Bước 3: Xác định mức điện áp thả nổi và mức điện áp tăng cường của bình ắc quy.
  • Bước 4: Tiến hành theo hai giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1:
Ở giai đọan này, bạn cần điều chỉnh dòng sạc về 0.1C10 A đối với ắc quy axit chì và 0.2C5 đối với ắc quy Ni-Cd kiềm. Trong quá trình điều chỉnh điện áp bạn chỉ nên tăng nhẹ để tránh hiện tượng quá dòng, dễ bị hư hỏng bình. 

Bạn cần giữ mức điện áp 10A trong toàn bộ quá trình sạc cho đến khi điện áp ở Vôn kế của bộ sạc bằng với điện áp tăng cường thì có thể chuyển sang giai đoạn sạc thứ 2. 
Giai đoạn 2:

  • Ngắt kết nối giữa bình ắc quy với bộ sạc. Sau đó, điều chỉnh để điện áp ở Vôn kế bằng điện áp thả nổi, còn dòng sạc thì vẫn giữa nguyên như giai đoạn 1. 
  • Kiểm tra cực của hai thiết bị và kết nối với nhau. 
  • Lúc này, trên Ampe kế sẽ hiển bị mức điện áp khác 0 và mức điện áp trên Vôn kế cũng bị giảm. Tiếp tục sạc cho đến khi ngang bằng mức điện áp thả nổi và dòng sạc trên Ampe kế sẽ từ từ chuyển về 0A.
  • Giai đoạn 2 này sẽ kết thúc sau khoảng từ 1-4 tiếng.

Mặc dù cách sạc ắc quy ô tô tại nhà chỉ mất vài bước, tuy nhiên để đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật, bạn cần có nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Do đó, nếu không nắm rõ cách sạc thì bạn nên đưa xe đến các gara hoặc các cửa hàng ắc quy uy tín để được hỗ trợ.

Cần nắm vững cách sạc ắc quy ô tô để đảm bảo an toàn và hiệu quả

Cần nắm vững cách sạc acquy ô tô để đảm bảo an toàn và hiệu quả

Cách sạc ắc quy khô ô tô theo từng loại riêng biệt

Mỗi loại ô tô sẽ có cách sạc ắc quy khác nhau, mỗi thông số của xe sẽ tối ưu với một loại ắc quy riêng. Phần lớn các loại ắc quy ô tô hiện nay như ắc quy chì axit, ắc quy Ni-Cd kiềm đều có thông số nạp nối ở mức 13.8V. 

Khi thiết lập chế độ nạp và nạp nối thì chủ xe cần lưu ý lựa chọn thông số nạp và nạp nối phù hợp. Trong trường hợp thông số không tương thích, không cho phép kích điện nạp nối ắc quy trong thời gian dài thì chủ xe hãy sử dụng thiết bị hỗ trợ nạp điện aptomat để ngắt dòng sạc ắc quy ra khỏi bộ kích điện. 

Còn đối với ắc quy hở, trước khi nạp với dòng điện lớn, người dùng cần mở nắp các ắc quy ra. Thao tác này khá phiền phức nên nhiều người hạn chế sử dụng ắc quy hở cho việc kích điện. 

Cách đấu bình ắc quy song song

Đối với bình ắc quy mắc song song, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sạc dưới đây: 

- Nạp riêng lẻ từng ắc quy: Ngắt từng ắc quy ra khỏi hệ thống, sau đó nạp từng bình cho đến khi đầy, đợi bình ổn định lại để lắp vào hệ thống như ban đầu. 

- Nạp đồng thời toàn bộ ắc quy: Chủ xe sẽ tiến hành đo lường dòng nạp trên từng ắc quy để chắc chắn dòng nạp không vượt quá định mức 1/10 năng lượng của bình. 

Hướng dẫn sạc ắc quy ô tô mắc nối tiếp

Đối với các mức điện áp từ 24V trở lên thì bạn nên mắc các ắc quy nối tiếp. Trong quá trình sạc, cần lưu ý những vấn đề:
- Cách nạp điện và thời gian sạc giống voiwsb thời gian sạc bình ắc quy 12V nhưng thông số nạp sẽ tăng gấp 2 lần. 

- Dung lượng nạp cho toàn bộ hệ thống sẽ chỉ lấy theo 1 ắc quy

- Thường xuyên đo và kiểm tra trong quá trình sạc, điện áp trên mỗi bình có chênh lệch không. Nếu có sự chênh lệch lớn thì cần chuyển sang nạp từng bình. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách câu bình ắc quy ô tô đơn giản, an toàn

Nguyên nhân khiến bình ắc quy ô tô bị hỏng

Bình ắc quy có công dụng chính là cung cấp nguồn điện trong quá trình khởi động của ô tô, hệ thống đèn, còi, điều hòa, phun xăng,... Đây là một trong những bộ phận có vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho ô tô. Tuy nhiên, vì một số lý do mà bình có thể bị hết pin đột ngột hay hư hỏng, khiến bạn không thể khởi động xe.

Để có thể khắc phục được tình trạng này, bạn cần xác định đúng nguyên nhân khiến bình bị hỏng. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà Phước Châu đã tổng hợp được:

  • Không khởi động ô tô trong thời gian dài dẫn đến bình ắc quy ô tô rocket xảy ra hiện tượng “tự xả cạn”, hiệu điện thế bị hao hụt do phải cung cấp điện để duy trì hoạt động cho hệ thống chống trộm, hệ thống cảnh báo,... Điều này khiến cho bình bị hết năng lượng, thậm chí là bị hỏng.

Không sử dụng xe trong thời gian dài có thể khiến cho bình ắc quy bị hỏng

Không sử dụng xe trong thời gian dài có thể khiến cho bình ắc quy bị hỏng

  • Cách sạc ắc quy ô tô không đúng, làm cho tuổi thọ của bình bị giảm hay tệ hơn là cháy nổ, hư hỏng.

  • Ngoài ra, một số trường hợp khác cũng gây ảnh hưởng đến bình ắc quy như để xe ô tô bị ngập nước, bật quá nhiều thiết bị như đèn pha, điều hòa, đèn trang trí trong xe,...

  • Xe ô tô quá cũ cũng là nguyên nhân khiến bình ắc quy bị hỏng.

  • Chạy xe trong điều kiện môi trường bên ngoài quá nóng hay quá lạnh làm cho các dung dịch bên trong bình bị ảnh hưởng.

  • Lái xe với các đoạn đường ngắn một cách liên tục khiến quá trình sạc lại ắc quy bị ngắt quãng, làm cho dung lượng của bình bị giảm sút.

>> Xẻm thêm:

Một số lưu ý khi sạch bình ắc quy ô tô

Khi sạc bình ắc quy ô tô, bạn cần đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình các bước để đảm bảo giúp tăng tuổi thọ của ắc quy. Để làm được điều này, bạn cần lưu ý đến một số yếu tố dưới đây: 

- Thường xuyên theo dõi và đo nhiệt đội của bình ắc quy ít nhất 1 tiếng 1 lần. Nếu bạn phát hiện thấy nhiệt độ vượt quá 40 độ C thì phải ngay lập tức giảm nhiệt độ bình. Điều này giúp đảm bảo sự an toàn và kéo dài tuổi thọ cùa bình. 

- Đối với các loại bình ắc quy 12V không tự động thì nhiều người chỉ cần thực hiện xong giai đoạn 1 là hoàn thành việc sạc. Tuy nhiên bạn vẫn nên sạc đầy đủ 2 giai đoạn để đảm bảo bình được sạc đầy.

>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách sạc bình ắc quy xe máy tại nhà.


Trên đây là toàn bộ chia sẻ về cách sạc bình ắc quy ô tô tại nhà đúng cách, hiệu quả mà Phước Châu muốn gửi đến bạn. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng bình ắc quy, nắm rõ mức thời gian sạc bình ô tô bao lâu thì đầy. Nếu vẫn còn thắc mắc về vấn đề này hay có nhu cầu mua bình ắc quy, máy sạc cho ô tô, bạn hãy đến ngay cửa hàng của Phước Châu nhé!