Khuyến mãi máy sạc lekima Khuyến mãi máy sạc lekima

Sạc acquy 12V bao lâu thì đầy? Cách kiểm tra acquy khô, nước

Ắc quy Phước Châu
Th 5 25/08/2022

Thời gian sạc acquy 12V bao lâu thì đầy là điều mà bất kỳ chủ xe nào cũng cần quan tâm. Bởi vì, điều này không chỉ giúp bảo đảm hiệu quả của quá trình sạc điện cho acquy mà còn phòng ngừa các trường hợp acquy bị sạc quá dòng, phồng rộp, chập điện hay cháy nổ. Vậy cụ thể, sạc bình ắc quy 12V bao lâu thì đầy điện? Cùng Phước châu tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Thời gian sạc acquy 12V bao lâu thì đầy?

Thời gian sạc acquy 12V bao lâu thì đầy?

Bình ắc quy 12V là gì?

Bình ắc quy 12V là loại ắc quy có điện áp là 12V. Nếu lắp đặt cho các loại xe máy, ô tô cỡ nhỏ thì dung lượng bình sẽ từ 3 đến 30Ah. Đối với các loại xe ô tô cỡ lớn, xe khách, xe du lịch,... thì dung lượng trung bình từ 40 đến 200Ah. 

Thông thường, người ta sẽ sử dụng bộ sạc MCU với 3 chế độ để quản lý quá trình sạc điện của ắc quy. Cụ thể:

  • Chế độ sạc nhanh: Nếu điện áp của ắc quy thấp hơn 80% điện áp của bộ sạc thì chế độ sạc nhanh của bộ sạc sẽ được kích hoạt với dòng sạc không đổi (có thể lên đến 2A).
  • Chế độ sạc hấp thụ: Khi điện áp của ắc quy đã đạt 80 - 95% so với tiêu chuẩn thì bộ sạc sẽ kiểm soát dòng điện để đảm bảo ắc quy được sạc đầy mà không bị quá nhiệt.
  • Chế độ nhỏ giọt (sạc thả nổi): Khi điện áp đã gần đạt 100% giá trị điện áp của bộ sạc đã được cài đặt thì dòng sạc sẽ tự động giảm xuống 0, đèn LED chuyển từ màu đỏ (đang sạc) sang màu xanh (đã đầy) và bộ sạc tự ngắt điện.

Bình ắc quy Rocket AGM 70 L3 (12V-70Ah)

Bình ắc quy Rocket AGM 70 L3 (12V-70Ah)

Chức năng bảo vệ của sạc ắc quy 12V

  • Bảo vệ quá điện áp với mức áp suất tối đa khoảng 14,9V.
  • Bảo vệ quá dòng với dòng sạc cho phép tối đa là 2A.
  • Cảnh báo bằng đèn LED khi ắc quy được sạc đầy: Màu đỏ (đang sạc) chuyển sang màu xanh (đã đầy).
  • Bảo vệ khi đấu ngược cực của ắc quy với máy sạc.
  • Bảo vệ quá nhiệt: Khi nhiệt độ máy quá cao thì sẽ tự động ngắt.
  • Bảo vệ ngắn mạch: Máy tự tắt khi ngắn mạch và khởi động lại để máy làm việc trở lại.

Thời gian sạc acquy 12V bao lâu thì đầy?

Để có thể tính được thời gian để sạc đầy bình ắc quy 12V, bạn cần nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sạc, công thức tính, cũng như loại máy dùng để sạc ắc quy.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sạc ắc quy

  • Câu bình và sạc bình: Nếu sử dụng phương pháp câu bình điện từ phương tiện này sang phương tiện khác thì sẽ tiết kiệm thời gian hơn so với việc sạc bằng máy.
  • Cường độ dòng điện: Cường độ dòng điện càng cao thì thời gian sạc ắc quy càng ngắn và ngược lại. Tuy nhiên, để bảo vệ bình, nâng cao tuổi thọ thì bạn nên sử dụng dòng sạc thấp.

Câu bình ắc quy ô tô

Câu bình ắc quy ô tô

Công thức tính thời gian nạp điện cho bình ắc quy

Để tính thời gian để ắc quy được nạp đầy điện, bạn có thể dựa vào công thức đơn giản như sau:

Thời gian sạc của ắc quy = Dung lượng ắc quy / Dòng sạc

** Ví dụ: Sạc điện cho bình ắc quy 12V-30Ah với dòng sạc là 2A => Thời gian ắc quy được sạc đầy là: 30/2 = 15 giờ.

Ước tính thời gian sạc bình ắc quy 12V

Tùy vào dung lượng của bình ắc quy 12V mà sẽ có thời gian sạc tương ứng.

  • Ắc quy 12V-4Ah: Thời gian sạc khoảng 2 - 2,5 giờ.
  • Ắc quy 12V-7Ah: Thời gian sạc khoảng 3,5 - 4 giờ.
  • Ắc quy 12V-12Ah: Thời gian sạc khoảng 6,6 - 7 giờ.
  • Ắc quy 12V-20Ah: Thời gian sạc khoảng 10,5 - 11 giờ.
  • Ắc quy 12V-30Ah: Thời gian sạc khoảng 15,5 - 16 giờ.

Thời gian sạc acquy 12V bao lâu thì đầy sẽ tùy thuộc vào dung lượng của bình

Thời gian sạc acquy 12V bao lâu thì đầy sẽ tùy thuộc vào dung lượng của bình

Sạc acquy 12V bao lâu thì đầy đối với từng loại máy sạc

Có 2 loại máy sạc acquy là máy sạc có chế độ tự động và máy sạc không có chế độ tự động. Tùy vào từng loại máy mà bạn cần chú ý đến thời gian sạc bình acquy để rút sạc đúng lúc.

Đối với máy sạc bình ắc quy tự động

Đây là loại máy sạc có chế độ tự động ngắt khi bình ắc quy được sạc đầy. Do đó, bạn chỉ cần bật công tắc nguồn và điều chỉnh dòng điện phù hợp để máy tự động sạc điện cho ắc quy. Bên cạnh đó, bạn có thể không cần quá quan tâm đến thời gian bình ắc quy 12V sạc bao lâu thì đầy. 

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, máy sạc ắc quy gặp trục trặc, không thể tự ngắt điện như bình thường. Điều này khiến cho ắc quy bị sạc quá dòng hay quá đầy gây hư hỏng, phồng rộp và giảm tuổi thọ của bình, nguy hiểm hơn là xảy ra cháy, nổ ắc quy. Thế nên, để đảm bảo an toàn, bạn nên nắm rõ thời gian sạc đầy của ắc quy để có thể phát hiện sự cố và xử lý kịp thời.

Máy sạc ắc quy có chế độ tự động ngắt khi bình được sạc đầy

Máy sạc ắc quy có chế độ tự động ngắt khi bình được sạc đầy

Đối với máy sạc bình ắc quy không có chế độ tự động

Máy sạc ắc quy không có chế độ tự động sẽ không thể tự ngắt điện khi bình đã được sạc đầy. Do đó, bạn cần biết thời gian sạc bình acquy 12V bao lâu thì đầy để có thể ngắt dòng điện đúng lúc.

Thời gian sạc của bình ắc quy sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn, cũng như tình trạng thực tế của bình. 

  • Giai đoạn 1 - Sạc kích dòng: Mất khoảng 3 - 8 giờ.
  • Giai đoạn 2 - Sạc hấp thụ: Mất khoảng 3 - 5 giờ.

Nhiều bạn thường chỉ tiến hành sạc ắc quy trong giai đoạn 1. Tuy nhiên, để ắc quy thực sự đầy điện, bạn phải thực hiện đủ cả hai giai đoạn.

Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy sạc đầy đơn giản nhất

Cách để nhận biết thời gian sạc acquy 12V bao lâu thì đầy nhanh chóng và đơn giản nhất đó chính là đo hiệu điện thế giữa hai bản cực của bình ắc quy. Nếu đạt 12,6V thì có nghĩa là bình đã đầy điện.

Kiểm tra ắc quy đã được sạc đầy bằng cách đo hiệu điện thế

Kiểm tra ắc quy đã được sạc đầy bằng cách đo hiệu điện thế

Đối với máy sạc ắc quy không có chế độ tự động ngắt khi ắc quy đầy điện thì bạn có thể dụng tay áp vào bình. Nếu thấy nóng thì ngắt nguồn sạc ngay vì bình đã được sạc đầy. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ắc quy bị nóng do sử dụng dòng sạc quá cao.

Cách kiểm tra bình ắc quy khô và nước

Ắc quy nước là loại ắc quy cần bảo dưỡng thường xuyên, châm thêm nước cất để bình có thể hoạt động tốt. Còn ắc quy khô có cấu tạo kín khí, không cần bảo dưỡng hay châm nước.

Kiểm tra bình ắc quy còn tốt hay không?

Để có thể kiểm tra ắc quy có còn hoạt động tốt hay không, trước tiên bạn cần kiểm tra tình trạng của ắc quy và hệ thống nạp. Nếu ắc quy có dấu hiệu hư hỏng thì sẽ không thể tích điện khi sạc. Kéo theo đó là không thể cung cấp đủ điện cho xe hoạt động. 

Để kiểm tra, bạn có thể sử dụng vôn kế để đo điện áp của ắc quy. 

  • Nếu vôn kế chỉ 12,68V thì ắc quy đã được nạp đầy. 
  • Nếu điện áp là 12,45V thì lượng điện của ắc quy chỉ đạt khoảng 75%.
  • Nếu điện áp là 12,24V thì lượng điện của ắc quy chỉ đạt khoảng 50%.
  • Nếu điện áp là 12,06V thì lượng điện của ắc quy chỉ đạt khoảng 25%.

Ắc quy đầy điện nếu hiệu điện thế đạt 12,68V

Ắc quy đầy điện nếu hiệu điện thế đạt 12,68V

Sử dụng đèn đo mạch để kiểm tra tiếp xúc tại cực ắc quy

Bạn có thể sử dụng đèn đo mạch để kiểm tra xem ắc quy có đang bị thiếu hay thừa điện hay không bằng cách kẹp hai đầu cực của thiết bị với ắc quy và quan sát chỉ thị đèn.

Thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính

Để kiểm tra ắc quy hết điện hay đã bị hỏng, bạn có thể sử dụng thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính. Lưu ý là cần sạc đầy điện và bổ sung đủ nước cho ắc quy trước khi kiểm tra để đảm bảo độ chính xác.

Nếu cường độ dòng khởi động CCA của ắc quy đạt trên 9,6V thì ắc quy vẫn còn tốt. Nếu không đạt thì có nghĩa là ắc quy đã bị hỏng. Bạn có thể sạc lại ắc quy và kiểm tra một lần nữa để đảm bảo kết quả là chuẩn xác.

Đồng hồ điện tử dùng để kiểm tra ắc quy

Các loại đồng hồ điện tử chuyên dùng để kiểm tra ắc quy có thể đánh giá tình trạng của ắc quy. Thiết bị này sẽ cho bạn biết được diện tích tấm điện cực, thể tích thực của ắc quy khả năng cấp điện, phân tích dòng khởi động, tính toán tuổi thọ của ắc quy.

Kiểm tra ắc quy bằng đồng hồ điện tử chuyên dụng

Kiểm tra ắc quy bằng đồng hồ điện tử chuyên dụng

Tin tức liên quan:

Nguyên tắc an toàn khi sạc bình ắc quy 12V

  • Nếu sạc ắc quy qua đêm, bạn nên sử dụng dòng sạc có cường độ thấp và đặt sẵn bình chữa cháy bên cạnh để phòng ngừa các trường hợp ắc quy bị chập điện, cháy nổ,...
  • Nối đúng cực của máy sạc và ắc quy, các dây nối của cực âm và cực dương không được mắc nối hay chạm vào nhau.
  • Nếu sử dụng bình ắc quy nước thì bạn nên mở nắp trên của bình để khí H2 thoát ra ngoài, tránh trường hợp ắc quy bị nổ khi sạc điện.
  • Kiểm tra bình ắc quy trước khi sạc. Nếu mắt thần của ắc quy hiển thị màu xanh nghĩa là bình còn đầy, hiển thị màu đen nghĩa là bình gần hết, cần sạc điện, còn màu trắng nghĩa là ắc quy bị hỏng và cần thay mới.
  • Khi ắc quy được sạc đầy, bạn cần ngắt sạc và chuyển sang chế độ sạc hấp thụ với cường độ dòng điện thấp cho đến khi ắc quy thực sự đã đầy điện.
  • Theo dõi quá trình sạc ắc quy, thường xuyên đo nhiệt độ của bình. Nếu có dấu hiệu bất thường thì cần kiểm tra và ngắt sạc ngay để đảm bảo an toàn.

Các nguyên tắc an toàn khi sạc điện cho ắc quy

Các nguyên tắc an toàn khi sạc điện cho ắc quy

Mua máy sạc ắc quy 12V tại Phước Châu

Máy sạc acquy 12V có nhiều ưu điểm và tính ứng dụng cao trong đời sống nên luôn được người tiêu dùng lựa chọn hàng đầu. Trên thị trường không khó để tìm được nơi cung cấp máy sạc bình accu 12V với nhiều mức giá khác nhau, nhưng để tìm được nơi cung cấp máy sạc ắc quy 12V chính hãng với giá phù lý thì không phải là đều dễ dàng.

Phước Châu là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho mọi người. Trong đó, máy sạc ắc quy lưu điện 12V là một trong những sản phẩm bán chạy của Phước Châu. Hơn nữa, các chính sách hỗ trợ dịch vụ khách hàng luôn được chúng tôi ưu tiên hàng đầu. Quý khách sẽ được tư vấn một cách tận tình và nhận được nhiều lời khen tốt nhất từ đội ngũ nhân viên của công ty. Chính vì thế, phuocchau.vn tự tin sẽ làm hài lòng mọi khách hàng.

Bên cạnh đó, Phước Châu còn cung cấp nhiều dòng ắc quy khác với mức giá cạnh tranh dành cho khách hàng:


Vậy là Phước Châu đã giải đáp xong cho câu hỏi “Sạc acquy 12V bao lâu thì đầy?”. Hy vọng những chia sẻ này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc sạc ắc quy sao cho an toàn, hiệu quả. Nếu cần thêm thông tin tư vấn, hãy liên hệ với Phước Châu để được giải đáp cụ thể nhé!