Khuyến mãi máy sạc lekima Khuyến mãi máy sạc lekima

Ắc quy là gì? Các loại ắc quy, đặc điểm, ứng dụng bình ắc quy

GoBranding
Th 6 05/08/2022

Ắc quy là một thiết bị thông dụng và cần thiết dành cho các phương tiện giao thông hoặc các thiết bị lưu điện, phát điện. Một số người vẫn thắc mắc ắc quy là gì, đặc điểm và khả năng ứng dụng ra sao. Vì thế ở bài viết dưới đây, Phước Châu sẽ giúp các bạn hiểu chi tiết về thiết bị này và giới thiệu đơn vị mua uy tín nhất.

Ắc quy là gì?

Chúng ta có thể định nghĩa ắc quy là gì gì như sau: Đây là một nguồn điện thứ cấp, được dùng để tích trữ năng lượng và cấp điện cho các thiết bị điện nhờ quá trình chuyển đổi hóa năng thành điện năng. Khi bình ắc quy hết điện, bạn có thể dụng máy sạc ắc quy để nạp điện và tái sử dụng như bình thường. 

Bình ắc quy tiếng anh là gì? Theo từ điển Cambridge, từ  battery có nghĩa là thiết bị tích trữ điện hoặc bạn cũng có thể hiểu nó là bình ắc quy. Ngoài ra, thiết bị này còn được biết đến với tên gọi: acquy, bình ắc quy, bình accu, ắc quy tích điện, ắc quy lưu điện,...

Có không ít người thắc mắc “accu là gì?” Thực chất đây cũng là một tên gọi khác của bình ắc quy, có nguồn gốc từ tiếng Pháp là  Accumulateur.

Định nghĩa chi tiết về ắc quy là gì

Định nghĩa chi tiết về ắc quy là gì

Cấu tạo của bình ắc quy gồm 5 phần chính: cực dương, cực âm, dung dịch điện ly, màng chắn và vỏ bình.

Ắc quy có những loại nào?

Hiện nay có đa dạng các loại ắc quy, chúng ta có thể phân loại dựa vào một số đặc điểm phổ biến như:

  • Dựa trên chất điện phân của bình ắc quy: 

    - Ắc quy kiềm: Là loại dùng kiềm để làm chất điện phân. 

    - Ắc quy axit (ắc quy axit-chì): Là loại ắc quy dùng axit làm chất điện phân gồm có ắc quy hở khí (khí bên trong bình có thể thoát ra ngoài) và ắc quy kín khí (khí bên trong bình không thể thoát ra ngoài). 

    - Ắc quy pin Lithium: Là loại ắc quy sử dụng muối lithium trong dung môi làm chất điện phân.

  • Dựa vào mục đích sử dụng của bình ắc quy: 

    - Ắc quy khởi động: Dùng để khởi động động cơ của ô tô, xe máy, máy nổ. Ví dụ một số loại ắc quy như: Ắc Quy ROCKET SMF 60044, Ắc Quy Xe Máy OUTDO YB3L-BS,... 

    - Ắc quy viễn thông (ắc quy lưu điện): Dùng để duy trì cấp điện trong thời gian dài cho bộ lưu điện UPS, các loại xe điện và các loại thiết bị điện khác. Gợi ý một số loại ắc quy viễn thông: Yamato 6DPB30, Globe WP15-12SEYamato 6DZF15,...

Một số sản phẩm bình ắc quy chính hãng tại Phước Châu

Một số sản phẩm bình ắc quy chính hãng tại Phước Châu

Đặc điểm của ắc quy

Những thông số kỹ thuật bạn cần nắm rõ trên bình ắc quy là gì? Chính là điện áp ắc quy (hiệu điện thế chênh lệch giữa 2 đầu cực dương và cực âm đo bằng đơn vị V) và dung lượng ắc quy (tích giữa dòng điện phóng và thời gian phóng điện của ắc quy đo bằng đơn vị Ah). 

Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến một số thông số khác như: dòng khởi động nguội CCA, dung lượng RC, công nghệ ắc quy chì acid như: bình ắc quy nước (Dry-Charged), bình ắc quy khô (MF), ắc quy Varta (AGM, EFB). Ngoài ra, hiện nay còn có thêm ắc quy Lithium...

Ứng dụng của ắc quy trong đời sống

Khi hiểu định nghĩa ắc quy là gì, ta cũng có thể nhận thấy đây là thiết bị có khả năng tiết kiệm chi phí, giảm thiểu sự tác động đến môi trường. Do đó, nó được ứng dụng rộng rãi vào đời sống, đồng thời, các nhà sản xuất cũng không ngừng cải tiến về công nghệ, đa dạng về thông số kỹ thuật để đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của người dùng. 

Sử dụng khi mất điện

Trong các trường hợp tòa nhà, văn phòng, nhà ở bị mất điện đột ngột làm ảnh hưởng đến hệ thống báo cháy, chống trộm, thắp sáng,... Lúc này bình ắc quy sẽ thực hiện nhiệm vụ phát điện để các hệ thống này có thể hoạt động bình thường.

Dùng ắc quy để duy trì cấp điện khi gặp sự cố mất điện

Dùng ắc quy để duy trì cấp điện khi gặp sự cố mất điện

Cung cấp điện cho xe điện

Các loại phương tiện giao thông chạy bằng điện ngày càng được sử dụng rộng rãi chẳng hạn như xe đạp điện, xe máy điện,.. Các loại phương tiện này nếu muốn lưu giữ nguồn điện đủ lớn để sử dụng cho quãng đường dài thì cần trang bị một bình ắc quy.

Sử dụng để khởi động động cơ

Ứng dụng dùng để khởi động động cơ xe máy, ô tô, máy phát điện, xe moto rất phổ biến. Máy móc của bạn đột nhiên không đề nổ được, rất có thể nó đã hết điện. Ắc quy lúc này có thể cung cấp nguồn điện cho máy để máy có thể khởi động bình thường. Trong trường hợp, bạn sử dụng bình ắc quy xe moto để khởi động động cơ thì cần chọn ắc quy có kích thước lớn và dung lượng lớn do xe mô tô phân khối lớn thường dùng dòng phóng cao hơn các xe máy thông thường.

Giảm áp suất xung

Người ta thường dùng ắc quy để làm giảm áp suất xung và giảm va chạm trong quá trình cung cấp nguyên liệu vào xi lanh với một số lượng nhỏ nào đó.

Làm bộ giảm sốc khí nén

Bình ắc quy có khả năng giảm sốc giữa thân và bánh của một chiếc xe. Nhờ khả năng chịu đựng cao và hấp thụ sốc nhiệt nhiều hơn lò xo thông thường nên nó còn được sử dụng như một lò xo khí nén cho các trục ép khác nhau.

Bình ắc quy đóng vai trò là lò xo khí nén

Bình ắc quy đóng vai trò là lò xo khí nén

Hấp thụ áp suất tăng, giảm va chạm thủy lực

Bình ắc quy được sử dụng nhằm giảm thiểu sự va chạm bề mặt giữa máy móc và thiết bị truyền động, khi ống dẫn có áp suất và lưu lượng cao bị tắt đột ngột. 

Cung cấp nguồn điện dùng cho năng lượng xanh

Trong các thiết bị điện năng lượng mặt trời, bình ắc quy là thiết bị không thể thiếu. Trong hệ thống điện năng này sẽ được lắp đặt mô đun giúp lưu trữ điện năng vào các bình ắc quy. Khi muốn sử dụng, bạn chỉ cần lấy nguồn điện được lưu trữ trong các bình ắc quy để cung cấp cho các thiết bị.

Hệ thống thiết bị điện ngoài trời dùng bình ắc quy để tích lũy điện

Hệ thống thiết bị điện ngoài trời dùng bình ắc quy để tích lũy điện

Là nguồn dự trữ có tuổi thọ cao

Thông thường, bình ắc quy sẽ được các trung tâm dữ liệu, ngành viễn thông, điện lực, hệ thống lưu trữ sử dụng nhằm lưu trữ điện năng với yêu cầu cao về độ bền, độ an toàn,...

Dùng để cung ứng nhiên liệu

Đây là một ứng dụng hữu ích của ắc quy mà không phải ai cũng biết. Ắc quy có thể cung cấp dầu bôi trơn cho động cơ hoặc cung ứng nhiên liệu như một thiết bị bôi trơn cầm tay.

Bù rò rỉ, bù nhiệt độ

Bình ắc quy khả năng làm giảm áp suất do quá trình rò rỉ tạo ra. Đồng thời cũng có thể bổ sung áp suất trong một mạch kín khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc làm giảm áp suất tạo ra bởi hiện tượng cô đặc chất lỏng ở các vùng có khí hậu lạnh.

Mua ắc quy ô tô loại nào tốt?

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn loại ắc quy ô tô quy phù hợp. Mức giá dao động cho các loại acquy ô tô là từ vài trăm đến vài triệu đồng. Một số lưu ý dưới đây có thể giúp bạn chọn được bình ắc quy chất lượng, giá thành phù hợp: 

  • Xem xét đến các yếu tố về kiểu dáng, thông số kỹ thuật, kích thước so với nhu cầu sử dụng thực tế. 
  • Nên chọn các bình ắc quy ô tô có thiết kế chắc chắn, làm từ chất liệu tốt, an toàn và có độ bền cao. 
  • Ưu tiên mua sản phẩm chính hãng từ những thương hiệu uy tín và mua tại đơn vị cung cấp đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Hệ thống thiết bị điện ngoài trời dùng bình ắc quy để tích lũy điện

Hệ thống thiết bị điện ngoài trời dùng bình ắc quy để tích lũy điện

>> Tham khảo thêm: Phước Châu cung cấp bình ắc quy ô tô Đồng Nai chính hãng với đa dạng mẫu mã, kích thước và giá thành phải chăng, phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng.

Sử dụng ắc quy đúng cách như thế nào?

Bên cạnh những khuyến cáo của nhà sản xuất thì những lưu ý có thể giúp bạn sử dụng an toàn, hiệu quả và đúng cách bình ắc quy như: 

  • Chắc chắn rằng bình ắc quy đầy điện khi sử dụng lần đầu. 
  • Tắt các thiết bị trước khi tháo, lắp ắc quy để đảm bảo an toàn điện.
  • Sạc định kỳ ngày cả khi không sử dụng trong thời gian dài. 
  • Không sử dụng bình ắc quy 12V GS trong điều kiện dòng nạp quá lớn, điện áp quá thấp hoặc quá cao. 
  • Tiến hành kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ.
  • Đặt ắc quy ở nơi khô ráo, bằng phẳng, tránh xa tầm tay trẻ em, tránh để các vật nhọn đè lên, tránh tiếp xúc trực tiếp tới ánh nắng mặt trời, các chất dễ gây cháy nổ. 

Như vậy, Phước Châu đã làm rõ định nghĩa ắc quy là gì và tình ứng dụng của nó trong đời sống. Yếu tố quyết định đến thời gian sử dụng lâu bền của bình ắc quy chính là đơn vị cung cấp. Như đã giới thiệu ở trên, Phước Châu là một đơn vị cung cấp các loại bình ắc quy chính hãng, giá tốt với chất lượng được đảm bảo. Nếu có nhu cầu mua hàng hoặc cần cung cấp thêm thông tin về các loại ắc quy, phụ kiện thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi hoặc truy cập website: phuocchau.vn để được nhân viên tư vấn một cách tận tình.