Khuyến mãi máy sạc lekima Khuyến mãi máy sạc lekima

Xe hết bình thì phải làm sao? Cách xử lý xe hết bình

GoBranding
Th 6 05/08/2022

Xe đề không nổ, còi xe yếu, đèn pha mờ,...  đây là những dấu hiệu thường gặp cho bạn biết xe hết bình. Cách khắc phục tình trạng này của xe ga và xe số sẽ khác nhau. Tham khảo bài viết dưới đây của Phước Châu để biết cách xử lý nhanh chóng khi xe hết bình nhé!

Những nguyên nhân làm bình ắc quy xe ga bị hết

Vì xe ga không có trang bị cần đạp khởi động nên khi bị hết bình sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc khắc phục. Tìm được nguyên nhân làm bình ắc quy bị hết sẽ giúp bạn có cách xử lý phù hợp và có thể hạn chế tình trạng này xảy ra lần nữa. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp khiến bình ắc quy xe ga bị hết.

Giữ xe quá lâu không dùng

Nhiều người nhầm tưởng rằng, xe không sử dụng thì sẽ không tiêu thụ điện năng. Sự thật thì hoàn toàn trái ngược, vì các hợp lệnh điều khiển xa và thiết bị thông minh trong xe vẫn sẵn sàng hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc để xe lâu không sử dụng thì điện năng vẫn bị sụt giảm.

Xe để lâu không sử dụng

Xe để lâu không sử dụng

Bật các thiết bị điện trong xe khi không nổ máy

Nhiều người thường có thói quen để nguyên các thiết bị điện của xe ga dù không sử dụng. Thói quen này nếu lặp đi lặp lại nhiều lần thì sẽ khiến bình ắc - quy nhanh hết. Vì các thiết bị điện, đèn có độ ảnh hưởng lớn đến điện năng của bình ắc quy. Nếu sử dụng xe hằng ngày mà đèn không tắt thì bình sẽ nhanh chóng giảm điện năng.

Đấu nối thêm các thiết bị điện khác

Hiện nay, nhiều bạn trẻ muốn trang trí và làm nổi bật xe của mình mà lắp đặt nhiều đèn pha công suất lớn. Khi trang bị thêm nhiều đèn thì ắc quy sẽ hoạt động quá công suất khiến nhanh hết điện, thậm chí có thể gây ra tình trạng cháy xe.

Xe trang bị thêm nhiều đèn khiến bình nhanh bị hết

Xe trang bị thêm nhiều đèn khiến bình nhanh bị hết

Áp dụng chân chống điện và chế độ Idling Stop

Chân chống điện và Idling Stop là hai tính năng hữu ích cho xe vì có thể giúp tiết kiệm xăng, hạn chế các nguy hiểm cho những lúc quên gạc chống. Tuy nhiên, đây lại là yếu tố khiến xe hết bình nhanh chóng. Bởi lẽ, khi trang bị chân chống điện bạn sẽ dễ bị quên tắt máy khi dắt xe mà chỉ gạt chống để xe ngắt điện, hết nổ. 

Một số nguyên nhân khác khiến bình bị hết nhanh chóng: bình đã dùng trên 2 năm, không vệ sinh bình thường xuyên, xe bị ngập nước, khởi động và tắt máy xe liên tục.

Dấu hiệu nhận biết xe tay ga hết bình

Một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết xe hết bình: 

  • Đề nổ khởi động không được, một số xe sẽ có đèn báo lỗi nhấp nháy liên tục. 
  • Xe đang chạy thì tự tắt đột ngột. 
  • Hệ thống còi, đèn xe hoạt động yếu ớt.

Xe bị tắt giữa đường là dấu hiệu của hết bình

Xe bị tắt giữa đường là dấu hiệu của hết bình

Xe hết bình phải làm sao ?

Vậy, nhận biết các dấu hiệu xe hết bình thì làm sao? Những biện pháp khắc phục dưới đây có thể sẽ hữu ích với bạn.

Nạp điện bình ắc quy cho xe tay ga

Bạn hãy sử dụng bình ắc quy chuyên dụng để sạc điện cho bình. Thông thường, thời gian đảm bảo sạc điện đủ tiêu chuẩn là 1 tiếng trở lên. Đối với một số loại xe ga thì thời gian có thể lên đến 10 tiếng.

Nạp bình tại nha nhanh chóng, đơn giản

Nạp bình tại nha nhanh chóng, đơn giản

Nếu bạn không thể tự sạc điện ở nhà thì cách an toàn nhất là nhờ tới sự hỗ trợ của các chuyên viên kỹ thuật của các trung tâm sửa chữa.

Thay đổi ắc quy mới

Khi bình ắc quy của bạn đã quá cũ, không còn sử dụng được hay thường xuyên hết bình thì lựa chọn chính xác nhất là hãy thay mới. Bạn cần lựa chọn bình ắc quy có thông số phù hợp với xe và chọn mua bình ắc quy chất lượng đảm bảo để thời gian sử dụng được lâu, đồng thời cũng bảo vệ cho xe máy của bạn.

Đấu nối với ắc quy xe máy khác

Một số trường hợp xe bạn hết bình giữa đường mà gần đó không có chỗ sửa xe hoặc xe hết bình như bạn chưa mang ra tiệm sửa được thì có thể áp dụng cách đấu nối với ắc quy xe khác để nạp điện. Cách này được áp dụng riêng đối với xe ga sử dụng bình ắc quy khô. Các bước thực hiện bao gồm: 

  • Chọn bình ắc quy khô của xe ga khác có cùng dòng điện, hiệu điện thế. Chuẩn bị thêm dây câu điện để tiến hành nạp điện cho ắc quy. 
  • Nối chính xác các cực để đảm bảo an toàn. 
  • Đợi 5 phút và kiểm tra xem máy đã đề nổ được chưa. Nếu xe nổ thì bạn cứ giữ như vậy mà không vặn ga trong vòng 10 phút. 
  • Sau cùng, bạn tháo toàn bộ các dây kết nối và dùng xe chạy như bình thường nhé! 

Câu bình ắc quy với xe khác

Câu bình ắc quy với xe khác

>> Tham khảo thêm hướng dẫn cách đấu nối, câu bình ắc quy ô tô. 

Kiểm tra mực axit trong ắc quy

Đây là cách khắc phục tình trạng xe hết bình dành cho xe đang sử dụng ắc quy nước. Bạn cần kiểm tra axit trong ắc quy đã cạn chưa, nếu cạn thì hãy đổ nước cất vào. Điện sẽ được khôi phục lại và xe hoạt động bình thường. 

Lưu ý: TUYỆT ĐỐI không đổ axit vào bình ắc quy vì sẽ làm tăng nồng độ chất điện phân và ăn mòn các điện cực trong ắc quy, gây hỏng ắc quy.

Cách xử lý xe hết bình đối với xe số và xe tay côn

Ở trên là những cách xử lý xe hết bình cho xe ga. Tiếp đến là hướng dẫn khắc phục bình ắc quy bị hết dành cho xe số và xe tay côn.

Đối với xe số

Xe số có bộ phận cần đạp ga, khi không thể đề nổ động cơ khi bình đã hết thì có thể dùng cần đạp để kích nổ xe trong một thời gian, sau đó xe số sẽ hoạt động bình thường trở lại.

Xử lý xe hết bình dành cho xe số

Xử lý xe hết bình dành cho xe số

Một cách cũng khá thông dụng và được nhiều người áp dụng trong các trường hợp xung quanh không có tiệm sửa xe đó chính là cài số về N rồi đẩy xe với tốc độ nhanh sau đó chuyển sang số 1. Cách này đã được rất nhiều người áp dụng và thành công.

Đối với xe tay côn

Đối với một số dòng xe tay côn có cần đạp ga, khi xe hết bình, bạn có thể dùng để kích nổ động cơ. Còn với những dòng không có cần đạp thì bạn có thể chỉnh cần lên số 2, thực hiện cắt côn rồi nhả côn để xe tự động nổ máy.

Một số lưu ý với bình ắc quy xe máy

  • Dù bạn đã kích hoạt ắc quy để vận hành nhưng vẫn cần mang xe đến các trung tâm bảo trì, sửa chữa để kiểm tra và nạp điện cho bình. Chỉ khi bình đủ điện thì hệ thống đèn, còi mới có thể hoạt động tốt. Điều này giúp bạn tham gia giao thông an toàn hơn. 

  • Khi nhận thấy bình ắc quy đang có dấu hiệu xuống cấp thì hãy mang nó đến cơ sở sửa chữa để thay mới hoặc có biện pháp xử lý phù hợp. Việc chọn thông số bình ắc quy phù hợp với phương tiện đóng vai trò rất quan trọng. Điều này giúp xe của bạn không bị hư hỏng hoặc xảy ra các trường hợp rủi ro không mong muốn. 

Đổi ắc quy mới khi nhận thấy ắc quy có xuống cấp, hư hỏng

Đổi ắc quy mới khi nhận thấy ắc quy có xuống cấp, hư hỏng

  • Thường xuyên đi bảo dưỡng, bảo trì xe máy để giúp xe hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ của bình ắc quy, giảm thiểu những sự cố gây hư hỏng xe trong suốt quá trình sử dụng. 

  • Chọn mua ắc quy chuyên dụng dành cho xe máy từ những đơn vị cung cấp uy tín, sản phẩm chính hãng và có chính sách bảo hành hấp dẫn. 


Xe hết bình giữa đường là một sự cố không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xử lý nhanh chóng thì vấn đề này không thể gây khó dễ cho bạn. Hy vọng bài viết trên đây của Phước Châu đã giúp bạn có thêm một số cách để ứng biến linh hoạt khi xe đột ngột hết bình giữa đường. Nếu bạn đang có ý định tìm mua ắc quy để trang bị dự phòng cho xe thì có thể ghé đến cửa hàng của Phước Châu hoặc liên hệ đến hotline để được chuyên viên tư vấn một cách nhanh chóng.