Khuyến mãi máy sạc lekima Khuyến mãi máy sạc lekima

Axit châm bình ắc quy là axit gì? Cách châm axit vào acquy

GoBranding
Th 4 17/08/2022

Dung dịch điện phân bên trong bình ắc quy sau một thời gian sử dụng sẽ bị bay hơi. Tuy nhiên, nhiều bạn không biết axit châm bình ắc quy là axit gì? Làm sao để châm axit cho bình ắc quy sao cho đúng. Để giải đáp những thắc mắc trên, hãy xem ngay bài viết này của Phước Châu nhé!

Axit châm bình ắc quy là axit gì?

Axit châm bình ắc quy là axit gì?

Axit châm bình ắc quy là axit gì?

Thực chất, dung dịch axit châm bình ắc quy chính là axit sunfuric (H2SO4) được pha chế theo công thức và tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Tác dụng của axit này đối với bình ắc quy Rocket chính là tạo ra điện và phân cực (điện phân ra ion âm và dương đi về 2 cực) để bình ắc quy hoạt động. 

Những loại bình ắc quy có chứa dung dịch axit bên trong là ắc hở khí, bao gồm ắc quy ngập nước phải bảo dưỡng và ắc quy axit - chì hở miễn bảo dưỡng.

  • Ắc quy ngập nước phải bảo dưỡng: Dung dịch điện phân của ắc quy là axit H2SO4 dạng lỏng, có thể bay hơi ra ngoài sau một thời gian sử dụng nên bạn phải châm nước thường xuyên. Nếu để bình cạn dung dịch thì sẽ mất khả năng tích điện, phân cực và có thể hỏng bình. Loại ắc quy ngập nước phải bảo dưỡng thường chỉ sử dụng cho ô tô, xe máy, xe tải,...
  • Ắc quy axit - chì hở miễn bảo dưỡng: Dung dịch điện phân cũng là H2SO4 dạng lỏng nhưng bạn không cần phải châm nước. Loại bình này thường được sử dụng để kích điện với thời gian ngắn để khởi động động cơ xe ô tô, máy phát,...

Ắc quy hở khí khi sạc sẽ gây ra mùi khó chịu do axit trong bình tạo ra kho H2 và O2. Nếu đặt bình nghiêng có thể khiến axit bị tràn ra ngoài, ăn mòn bình và gây nguy hiểm với con người.

Nước axit châm bình ắc quy là axit sunfuric (H2SO4)

Nước axit châm bình ắc quy là axit sunfuric (H2SO4)

Ngoài ra, trong bình ắc quy Đồng Nai còn có chứa nước cất.

Vậy là bạn đã biết axit châm bình ắc quy là axit gì rồi đúng không nào? Nội dung tiếp theo của bài viết, Phước Châu sẽ hướng dẫn cho bạn cách châm axit đúng chuẩn, cũng như những lưu ý khi thực hiện. Cùng Phước Châu tìm hiểu ngay nhé!

Hướng dẫn châm châm dung dịch axit vào bình ắc quy đúng cách 

Loại axit châm bình acquy là axit sunfuric trong suốt, không đục, không cặn, có tính ăn mòn cao nên sẽ gây nguy hiểm đối với con người nếu tiếp xúc phải axit. Do đó, khi châm axit trong bình ắc quy, bạn cần nắm vững các kỹ thuật để đảm bảo thực hiện đúng trình tự, cũng như an toàn cho bản thân.

Quy trình châm bình axit cho ắc quy trong lần đầu tiên tích điện gồm 4 bước như sau:

  • Bước 1: Bạn đổ dung dịch axit sunfuric (loại đã pha, chuyên dùng cho bình ắc quy) vào bình ắc quy. Đổ đến khi axit chạm vạch Upper Level thì dừng lại. Thông thường, bình ắc quy ô tô sẽ chứa từ 1,250 đến 1,270g/ml, bình ắc quy xe máy là 1,270 - 1,290g/ml.

Đổ axit vào bình ắc quy cho đến vạch Upper Level thì dừng lại

Đổ axit vào bình ắc quy cho đến vạch Upper Level thì dừng lại

  • Bước 2: Đợi khoảng 15 phút để axit ngấm vào các tấm điện cực thì bạn mới tiến hành nạp điện cho bình ắc quy. Trong quá trình sạc, bạn nhớ châm thêm axit nếu axit rút xuống dưới vạch Upper Level.
  • Bước 3: Đậy nắp bình axit lại và để bình sạc trong 30 phút.
  • Bước 4: Bạn có thể dùng bình ắc quy sau khi đã châm axit xong. Trong quá trình sử dụng, bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng ắc quy thường xuyên, châm thêm nước cất nếu dung dịch xuống dưới mức Lower Level.

Những lưu ý khi thực hiện châm axit vào bình ắc quy

Để đảm bảo quá trình châm axit cho bình ắc quy được thực hiện đúng, đảm bảo an toàn, bạn cần nắm rõ những lưu ý sau đây:

  • Không nên đặt bình ắc quy ở những nơi có nguy cơ xảy ra cháy nổ hay tiếp xúc trực tiếp dưới nắng, mưa.
  • Sử dụng loại axit có tỷ trọng tương ứng với bình ắc quy để đảm bảo tuổi thọ cho bình.
  • Phải châm axit đủ và đồng đều để tất cả các ngăn của bình ắc quy đều được ngấm axit.
  • Nếu vô tình để axit bắn vào da hay mắt, hãy rửa sạch bằng nước và đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý. 
  • Để đảm bảo an toàn, bạn nên mặc đồ bảo hộ trước khi châm axit cho bình ắc quy.
  • Cần vệ sinh bề mặt bên ngoài của bình ắc quy thật sạch sẽ trước khi tiến hành tháo, lắp bình.
  • Dung dịch axit sunfuric chỉ được sử dụng để châm bình ắc quy trong lần đầu tiên tích điện. Trong quá trình sử dụng, nếu bình ắc quy bị cạn thì bạn cần châm thêm nước cất cho bình chứ không phải axit.

Châm thêm nước cất cho bình ắc quy nếu bị cạn

Châm thêm nước cất cho bình ắc quy nếu bị cạn

  • Không được châm axit quá vạch Upper Level vì có thể khiến cho dung dịch tràn ra ngoài, làm hư hỏng bình hoặc gây cháy nổ.
  • Không sử dụng bình axit khi mức dung dịch giảm xuống dưới vạch Lower Level.

Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những thắc mắc của nhiều bạn khi tự châm axit bình ắc quy tại nhà. Nếu bạn cũng gặp những vấn đề này, xem ngay giải đáp của Phước Châu nhé!

Tại sao lại phải sử dụng axit trong bình ắc quy?

Axit sunfuric có tác dụng điện phân ra ion âm và dương đi về 2 cực và tạo ra điện cho bình ắc quy. Nhờ có tính chất của axit mà các nguyên lý hóa học và vật lý của bình ắc quy mới có thể hoạt động.

Những loại ắc quy nào cần sử dụng axit?

Như nội dung Phước Châu có đề cập ở mục đầu tiên của bài viết (Axit châm bình ắc quy là axit gì?), bình ắc quy hở khí là loại bình cần có dung dịch điện phân là axit để hoạt động. Trong đó có 2 loại bình ắc quy là ắc quy ngập nước phải bảo dưỡng và ắc quy axit - chì hở miễn bảo dưỡng.

Châm bình ắc quy bằng nước lọc được không?

Khi châm thêm nước cho ắc quy, bạn nên sử dụng nước cất, không nên sử dụng nước lọc. Bởi trong nước lọc có chứa nhiều tạp chất hoặc các chất điện phân khác. Những chất này có khả năng tạo ra các phản ứng nguy hiểm, làm hư hỏng, cháy nổ bình.

Không nên sử dụng nước lọc để châm bình ắc quy

Không nên sử dụng nước lọc để châm bình ắc quy

Nồng độ axit trong bình acquy là bao nhiêu?

Nồng độ axit bên trong bình ắc quy sẽ phụ thuộc vào tình trạng ắc quy. Cụ thể:

  • Nếu bình ắc quy đầy điện: 1,250 - 1,270 g/cm3.
  • Nếu bình mất điện khoảng 25%: 1,210 - 1,230 g/cm3.
  • Nếu bình mất điện khoảng 50%: 1,170 - 1,200 g/cm3.
  • Nếu bình mất điện khoảng 75%: 1,130 - 1,160 g/cm3.
  • Nếu bình hết điện: Dưới 1,100 g/cm3.

Mua bình ắc quy ở đâu chất lượng?

Hiện nay có rất nhiều đơn vịn cung cấp ắc quy trên thị trường. Tuy nhiên, không phải đơn vị cung cấp nào cũng uy tín, bán sản phẩm chính hãng. Khi có nhu cầu mua ắc quy, quý khách có thể ghé đến cửa hàng của Phước Châu tại địa chỉ: 486 Kinh Dương Vương, Phường An Lạc A, Quận Bình Tân, TP.HCM để mua hàng chính hãng.  Tại đây, chúng tôi cung cấp đa dạng các sản phẩm ắc quy đến từ những thương hiệu nổi tiếng như: Ắc quy 12VẮc quy Vartaắc quy GLOBE & LONG, ắc quy OUTDO, ắc quy lưu điện,...

Hy vọng với những chia sẻ về axit châm bình ắc quy là axit gì, cũng như hướng dẫn châm axit của Phước Châu sẽ giúp bạn có thể thực hiện châm axit cho bình ắc quy ngay tại nhà. Nếu cần hỗ trợ hoặc đặt mua bình ắc quy cho xe máy, ô tô, bộ lưu điện,... đừng ngần ngại liên hệ với Phước Châu nhé! Chúng tôi luôn sẵn sàng để tư vấn và giúp bạn lựa chọn loại bình ắc quy phù hợp nhất!