Khuyến mãi máy sạc lekima Khuyến mãi máy sạc lekima

Thời gian sạc bình xe máy bao lâu thì đầy?

GoBranding
Th 4 24/08/2022

Có thể bạn đã biết, ắc quy sau khi sử dụng một thời gian thì sẽ hết điện và cần sạc lại điện. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều loại ắc quy với thông số kỹ thuật khác nhau nên thời gian sạc cũng khác nhau. Vậy, làm sao để biết thời gian sạc bình xe máy bao lâu thì đầy? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến thời gian sạc bình ắc quy xe tay ga? Cùng xem ngay bài viết này của Phước Châu để giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Sạc bình xe máy bao lâu thì đầy điện?

Sạc bình xe máy bao lâu thì đầy điện?

Thời gian sạc bình xe máy bao lâu thì đầy?

Nếu sử dụng máy sạc ắc quy tự động thì khi bình được sạc đầy, máy sẽ tự động ngắt. Do đó, nhiều người thường không quan tâm đến vấn đề bình ắc quy xe máy sạc bao lâu thì đầy. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà bộ sạc không thể tự ngắt điện sau khi đã sạc đầu thì nguy cơ cháy, nổ là rất cao. Đối với những máy sạc không tự động, nếu bạn không rút điện khi bình đã sạc đầy thì rất dễ xảy ra sự cố.

Do đó, bất kể dùng máy sạc tự động hay không tự động, bạn cũng cần nắm được thời gian sạc ắc quy xe máy để ngắt điện đúng lúc. Điều này không chỉ đảm bảo hiệu quả, đề phòng những sự cố trong quá trình sạc mà còn giúp cho ắc quy không bị sạc quá dòng hay quá đầy dẫn đến bị chai, phồng rộp hay giảm tuổi thọ.

Vậy, làm sao để biết được bình xe máy sạc bao lâu thì đầy? Để tính được thời gian bình ắc quy xe máy sạc bao lâu thì đầy, bạn có thể dựa vào công thức sau: 

Thời gian sạc = Dung lượng của bình ắc quy (Ah) / Dòng điện nạp vào (A)

** Ví dụ: Nếu bạn sử dụng bình ắc quy 12V-5Ah, dòng điện nạp vào là 2A thì thời gian sạc ắc quy xe máy sẽ là: 5/2 = 2,5 giờ.

Cũng là bình ắc quy 12V-5Ah nhưng bạn sử dụng dòng điện nạp vào chỉ là 1A thì sạc bình ắc quy xe máy bao lâu? Áp dụng công thức tương tự, bạn có thể tính được thời gian sạc đầy bình ắc quy là: 5/1= 5 giờ.

Thời gian sạc đầy bình ắc quy 12V-5Ah với dòng điện nạp vào 2A là 2,5 giờ

Thời gian sạc đầy bình ắc quy 12V-5Ah với dòng điện nạp vào 2A là 2,5 giờ

>>> Có thể bạn quan tâm: Bảng giá bình ắc quy GS cho các loại xe máy.

Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sạc bình xe tay ga

Có 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến thời gian sạc đầy bình ắc quy tay ga đó chính là cách sạc và cường độ dòng điện.

Câu bình và sạc bình

Bạn có thể tiết kiệm được thời gian sạc đầy bình ắc quy bằng cách câu bình. Nghĩa là bạn sẽ câu điện từ bình ắc quy của một chiếc xe máy khác sang bình ắc quy của xe máy đang hết điện để có thể khởi động lại xe. Tuy nhiên, cần đảm bảo điều kiện là hai bình ắc quy phải chung hiệu điện thế và dòng điện để tránh trường hợp bị chập, cháy bình.

Biện pháp này sẽ là giải pháp tốt nếu bạn đang đi trên đường và không có máy để sạc ắc quy.

Cường độ dòng điện

Như ví dụ minh họa ở mục đầu tiên “Thời gian sạc bình xe máy bao lâu thì đầy?”, nếu sử dụng dòng sạc 2A thì thời gian sạc sẽ nhanh hơn dòng sạc 1A. Do đó, bạn có thể sử dụng dòng điện có cường độ cao để rút ngắn thời gian sạc ắc quy.

Cường độ dòng điện càng cao thì thời gian sạc càng ngắn

Cường độ dòng điện càng cao thì thời gian sạc càng ngắn

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, mặc dù việc sử dụng cường độ dòng điện thấp thì thời gian bình ắc quy được sạc đầy sẽ lâu hơn nhưng lại giúp đảm bảo về tuổi thọ của bình. Còn dòng sạc cao chỉ phù hợp khi bạn cần sạc ắc quy gấp, nếu sử dụng thời gian dài thì sẽ khiến cho bình ắc quy nhanh hỏng.

Những lưu ý khi sạc ắc quy xe máy

Mặc dù bạn hoàn toàn có thể tự sạc bình ắc quy xe máy tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo tuổi thọ cho bình ắc quy, cũng như giữ an toàn cho bản thân thì ngoài việc nắm được thời gian sạc bình xe máy trong bao lâu, bạn còn phải lưu ý những yêu cầu dưới đây:

  • Cần đảm bảo thiết bị dùng để sạc ắc quy xe máy cho chế độ tự động ngắt điện khi bình đã được sạc đầy.
  • Đặt bình ắc quy ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để bình tiếp xúc trực tiếp với nước hay những nơi có nhiệt độ cao.
  • Phải kiểm tra bình ắc quy trước khi sạc, đảm bảo bình vẫn còn nguyên vẹn, không nứt vỡ, phồng rộp hay bị cháy.

Đảm bảo bình ắc quy còn nguyên vẹn trước khi sạc điện

Đảm bảo bình ắc quy còn nguyên vẹn trước khi sạc điện

  • Trong quá trình sạc điện, bạn cần theo dõi nhiệt độ của bình ắc quy thường xuyên (tối thiểu là 1 giờ/lần) để đảm bảo bình không bị quá nóng, gây ra cháy nổ. Nếu có dấu hiệu bất thường thì phải rút sạc ngay và kiểm tra lại bình ắc quy.
  • Nếu quá trình sạc không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xảy ra thì bạn nên để bình được sạc đầy rồi mới rút dây.
  • Nếu sạc ắc quy qua đêm thì nên sạc dòng thấp, tránh sạc dòng cao vì rất dễ bị chập điện, cháy nổ,...

Để tìm hiểu kỹ hơn về cách sạc bình ắc quy xe máy sao cho an toàn, hiệu quả, bạn có thể tham khảo bài viết: “Hướng dẫn cách sạc bình ắc quy xe máy tại nhà”.


Trên đây là toàn bộ những giải đáp của Phước Châu cho câu hỏi “Thời gian sạc bình xe máy bao lâu thì đầy?”. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích, giúp bạn nắm được cách sạc bình ắc quy xe máy sao cho hiệu quả, đảm bảo tuổi thọ của bình cũng như an toàn cho bản thân. Nếu cần thêm thông tin tư vấn hoặc có nhu cầu đặt mua, thay mới bình ắc quy cho xe máy, hãy đến ngay cửa hàng của Phước Châu để được nhân viên tư vấn hỗ trợ tận tình nhất nhé!