Khuyến mãi máy sạc lekima Khuyến mãi máy sạc lekima

Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện? Cần bằng lái không?

Ắc quy Phước Châu
Th 4 16/08/2023

Xe máy điện hiện là phương tiện giao thông phổ biến và được ưa chuộng trong thời gian gần đây, nhất là trong các thành phố đông đúc và ô nhiễm. Tuy nhiên, khi cân nhắc việc lái xe máy điện, một số câu hỏi phổ biến thường xuất hiện: "Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện?" và "Liệu có cần bằng lái để sử dụng xe máy điện?". Trong bài viết này, hãy cùng Phước Châu tìm hiểu về độ tuổi phù hợp để đi xe máy điện và xem xét các quy định liên quan đến việc sử dụng phương tiện này.

Xe máy điện là gì?

Xe máy điện là một loại xe máy chạy bằng điện, khác với các dòng xe máy truyền thống chạy bằng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu như xăng, dầu. Xe máy điện hoạt động bằng cách sử dụng động cơ điện, có nguồn năng lượng được lưu trữ trong pin nhiên liệu.

bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện
Xe máy điện là loại xe hoạt động bằng động cơ điện

Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện?

Theo quy định của pháp luật, người từ đủ 16 tuổi trở lên được phép đi xe máy điện. Theo đó, người điều khiển xe máy điện cũng phải đội mũ bảo hiểm và chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ.

Vậy học sinh cấp 2 có được phép đi xe máy điện không? Học sinh cấp 2 có độ tuổi từ 11 - 14 tuổi và học sinh cấp 3 dưới 16 tuổi hoàn toàn không được phép dùng xe máy điện để lưu thông trên đường.

Chưa đủ tuổi đi xe máy điện bị phạt bao nhiêu?

Theo quy định tại Khoản 3 của Điều 134 trong Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, các cá nhân có độ tuổi từ 14 đến 16 khi vi phạm hành chính sẽ không bị áp dụng hình thức phạt tiền. Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 21 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc điều khiển xe máy điện, những người có độ tuổi từ 14 đến dưới 16 tuổi tham gia sử dụng xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và các loại xe tương tự sẽ bị cảnh cáo.

Như vậy bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện? Hiện tại, người dưới 16 tuổi khi đi xe máy điện sẽ không bị phạt hành chính, chỉ nhận cảnh cáo. Tuy nhiên, việc tuân thủ đúng pháp luật là điều cần thiết để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông. Với những đối tượng chưa đủ tuổi, nên lựa chọn các phương tiện có vận tốc thấp hơn để di chuyển.

đi xe máy điện bị phạt bao nhiêu

Người dưới 16 tuổi đi xe máy điện có thể bị phạt cảnh cáo

Điều khiển xe máy điện có cần bằng lái không?

Đối với những dòng xe điện có công suất lớn hơn 4kW và vận tốc tối đa từ 50km/h trở lên thì người điều khiển cần phải có giấy phép lái xe hạng A1 là từ 18 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, phần lớn các loại xe máy điện hiện nay đều có công suất không vượt quá 4kW và tốc độ thiết kế tối đa không hơn 50km/h. Đối với những loại xe này thì không bắt buộc có bằng lái.

Mua xe máy điện có cần đăng ký không?

Theo quy định, xe điện hoặc xe máy điện có vận tốc nhỏ hơn 25km/h và có trọng lượng nhỏ hơn 40kg sẽ không cần phải đăng ký biển số xe. Đối với những loại xe có vận tốc từ 25km/h trở lên tương ứng với công suất lớn hơn 250W thì cần phải đăng ký biển số xe. Do đó, khi mua xe đạp điện hoặc xe máy điện, bên cạnh chú ý xe máy điện bao nhiêu tuổi được đi thì bạn cần chú ý đến trọng lượng, vận tốc và công suất của xe.

Trường hợp xe máy điện không có chứng nhận đăng ký và không có biển số xe thì sẽ bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.

đi xe máy điện cần đăng ký chứng nhận

Xe có vận tốc từ 25km/h trở lên cần đăng ký chứng nhận

Học sinh cấp 2 được đi xe máy điện loại nào?

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại xe máy điện, đa dạng thương hiệu, mẫu mã và màu sắc khác nhau. Trong đó, nổi bật nhất là các dòng xe:

Xe máy điện Yadea E3

Xe máy điện Yadea E3 là một chiếc xe máy điện tầm trung với nhiều tính năng nổi bật. Dưới đây là một số đặc điểm của xe máy điện Yadea E3:

  • Động cơ GTR công suất định danh 500W mạnh mẽ, giúp xe có thể di chuyển với tốc độ tối đa lên đến 38 km/h.
  • Ắc quy Yadea TTFAR 60V - 20Ah có thể di chuyển được quãng đường lên đến 60km - 80km sau mỗi lần sạc.
  • Thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong thành phố.
  • Hệ thống đèn LED hiện đại, giúp xe an toàn hơn khi di chuyển vào ban đêm.
  • Cốp xe rộng rãi, có thể chứa được nhiều đồ đạc.
  • Giá thành hợp lý, phù hợp với túi tiền của nhiều người.

xe máy điện Yadea E3

Mẫu xe máy điện hiện đại cho học sinh

Xe máy điện Yadea E3 là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang tìm kiếm một chiếc xe máy điện vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa có nhiều tính năng tiện ích.

Xe máy điện Pega Aura

Xe máy điện Pega Aura là một sản phẩm được thiết kế và sản xuất bởi công ty Pega. được thiết kế với kiểu dáng hiện đại, tinh tế và sang trọng. Xe có nhiều màu sắc cho bạn lựa chọn, phù hợp với mọi phong cách. Đây được xem là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang tìm kiếm một phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí và an toàn.

xe máy điện Pega Aura

Mẫu xe máy điện mang đến sự thanh lịch cho các học sinh nữ

  • Động cơ mạnh mẽ, có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 60km/h
  • Pin Li-ion cao cấp, có thể đi được quãng đường lên đến 100km cho một lần sạc
  • Hệ thống phanh an toàn, ABS giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Xe máy điện VinFast Evo200

Xe máy điện VinFast Evo200 là một mẫu xe máy điện mới được ra mắt vào năm 2023. Xe có thiết kế hiện đại, trẻ trung với nhiều màu sắc lựa chọn. VinFast Evo200 được trang bị động cơ mạnh mẽ, có thể đạt tốc độ tối đa 70km/h. Xe có quãng đường di chuyển lên đến 203 km/lần sạc. VinFast Evo200 được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống chiếu sáng LED, màn hình hiển thị kỹ thuật số, cổng sạc USB,...

xe máy điện VinFast Evo200

Mẫu xe máy điện với màu sắc tươi tắn cho học sinh

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe máy điện hiện đại, đẹp mắt và có giá bán hợp lý thì VinFast Evo200 là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Tóm lại, việc bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện là một lựa chọn cần cân nhắc trong thời đại ngày nay. Điều quan trọng là hãy tuân thủ đúng các quy định giao thông. Hy vọng rằng qua bài viết này, Phước Châu đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện cùng một số thắc mắc liên quan đến bằng lái.