Khuyến mãi máy sạc lekima Khuyến mãi máy sạc lekima

Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện và cách khắc phục

GoBranding
Th 4 24/08/2022

Ắc quy xe máy nhanh hết điện khiến cho xe chỉ chạy được quãng đường ngắn đã hết điện, đèn pha, đèn xi nhan,... không thể hoạt động. Điều này gây ra nhiều phiền phức cho người lái xe. Vậy, nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện là do đâu, cũng như cách khắc phục như thế nào? Cùng giải đáp những thắc mắc trên thông qua bài viết này của Phước Châu nhé!

Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện là gì?

Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện là gì?

Ắc quy xe máy là gì?

Bình ắc quy là một trong những thiết bị có vai trò rất quan trọng trong việc tích trữ cũng như phóng điện để xe máy có thể hoạt động. Tùy vào loại xe máy (dùng nhiên liệu là xăng hay điện) sẽ có loại bình ắc quy tương ứng.

  • Bình ắc quy xe máy xăng: Sẽ là nguồn điện thứ cấp cho xe máy, có vai trò cung cấp nguồn điện ban đầu cho hệ thống phun xăng, đánh lửa, đèn, xi nhan,... hoạt động và lưu trữ nguồn điện dự phòng cho bộ điều khiển và các hệ thống tín hiệu khác của xe.
  • Bình ắc quy xe máy điện: Có nhiệm vụ cung cấp điện để động cơ của xe có thể hoạt động.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại bình ắc quy được sử dụng phổ biến đó là ắc quy khô và ắc quy nước. Mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau:

  • Ắc quy nước: Có thiết kế gồm nhiều ngăn (chứa chì, kim loại và dung dịch axit H2SO4). Mỗi ngăn sẽ có nắp vặn để bổ sung thêm dung dịch cho bình khi bị cạn. Tuổi thọ trung bình của ắc quy nước thường là 2 năm.
  • Ắc quy khô: Có thiết kế kín khí, không có nút ở các ngăn và không cần phải châm nước định kỳ. Tuy nhiên, về bản chất thì loại ắc quy này không thực sự khô mà vẫn chứa axit H2SO4 loãng và chì nhưng ở dạng gel. Tuổi thọ của bình ắc quy này cao hơn so với ắc quy nước, trung bình khoảng 3 năm.

Ắc quy khô là loại ắc quy được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Ắc quy khô là loại ắc quy được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Nguyên nhân ắc quy xe máy xăng nhanh hết điện

Ắc quy xe máy xăng nhanh hết điện khiến cho xe không được cung cấp đủ điện để khởi động, cũng như cho các thiết bị như đèn, xi nhan, hệ thống đánh lửa, phun xăng,... hoạt động. Vậy, nguyên nhân bình ắc quy xe máy hết điện là do đâu?

Ắc quy bị quá tải

  • Nguyên nhân: Bình ắc quy có thể bị quá tải hay phồng rộp nếu bạn sử dụng ổn áp sạc ắc quy không tương thích hoặc không có khả năng điều tiết dòng điện. Điều này cũng khiến cho ắc quy bị mất đi khả năng tĩnh điện và nhanh hết năng lượng. 
  • Cách khắc phục: Bạn cần lưu ý khi chọn nguồn điện sạc ắc quy phù hợp để tránh tình trạng này xảy ra.

Motor của bộ khởi động bị trục trặc

  • Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện: Khi motor của bộ khởi động gặp các vấn để như mòn chổi than, phần lõi của cuộn chính hoặc cuộn để bị hở mạch, làm cho lực cản tăng lên. Từ đó khiến cho ắc quy bị quá tải và nhanh hết điện.
  • Cách khắc phục: Sửa chữa hoặc thay mới (nếu cần) các bộ phận bị trục trặc của motor để khắc phục.

Thay chổi than mới, sửa chữa các mối bị hở mạch ở bên trong lõi của cuộn chính, cuộn đề

Thay chổi than mới, sửa chữa các mối bị hở mạch ở bên trong lõi của cuộn chính, cuộn đề

Hệ thống còi xe công suất lớn

  • Nguyên nhân: Một trong những nguyên nhân ắc quy xe máy hết điện đó chính là sử dụng còi xe có công suất lớn hơn so với tiêu chuẩn thiết kế. Do đó, ắc quy phải cung cấp nhiều điện năng hơn để hệ thống còi hoạt động, khiến ắc quy nhanh hết điện.
  • Cách khắc phục: Điều chỉnh lại công suất của còi xe tương thích với tiêu chuẩn thiết kế.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bảng giá bình ắc quy xe máy chính hãng.

Nguyên nhân ắc quy xe máy điện nhanh hết điện

Ắc quy xe máy điện nhanh hết điện hơn so với chỉ số pin khiến cho người dùng gặp nhiều rắc rối khi sử dụng. Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện có thể bắt nguồn từ ắc quy hay các bộ phận khác của xe như lõi, vành động cơ, phanh, vòng bi, áp suất của lốp xe,...

Ắc quy bị chai

  • Nguyên nhân: Có thể bạn đã sạc đầy điện cho xe nhưng nếu ắc quy bị chai thì vẫn nhanh hết điện dù chỉ mới chạy một quãng đường ngắn.
  • Cách khắc phục: Với trường hợp này, bạn có thể đem xe đến các gara sửa xe máy điện hoặc cửa hàng ắc quy uy tín để phục hồi ắc quy hoặc thay mới (nếu cần).

Thay mới bình ắc quy bị chai cho xe máy điện

Thay mới bình ắc quy bị chai cho xe máy điện

Lõi và vành động cơ không được làm sạch

  • Nguyên nhân: Các hạt ma sát được tạo ra do sự ma sát giữa lõi và vành động cơ trong quá trình vận hành sẽ gây cản trở đến tốc độ và quán tính vòng quay của xe. Nếu không làm sạch các hạt ma sát này thì sẽ khiến cho bình ắc quy phải tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Từ đó khiến cho bình nhanh hết điện.
  • Cách khắc phục: Thường xuyên vệ sinh lõi và vành động cơ để loại bỏ các hạt ma sát và bụi bẩn tích tụ.

Phanh và vòng bi bị khô dầu

  • Nguyên nhân: Một nguyên nhân xe máy hết bình nhanh chóng khác, khiến cho xe vận hành nặng nề hơn đó là phanh, vòng bi, các ổ trục bánh xe, lốp xe,... bị khô dầu. Điều này gây hao tổn nhiều điện năng của bình ắc quy.
  • Cách khắc phục: Bạn cần thay dầu mới cho các vị trí này của xe để quá trình vận hành được trơn tru hơn, cũng như tiết kiệm điện năng cho bình ắc quy.

Do áp suất lốp xe thấp

  • Nguyên nhân: Lốp xe bị non hơi sẽ làm tăng lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường. Từ đó khiến cho xe di chuyển nặng nề hơn, bình ắc quy cũng tiêu tốn nhiều năng lượng và nhanh hết điện hơn.
  • Cách khắc phục: Cần bơm hơi cho lốp xe khi thấy lốp bị non.

Không nên để lốp xe bị non hơi trong thời gian dài

Không nên để lốp xe bị non hơi trong thời gian dài

Cách khắc phục các nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện

Nếu gặp trường hợp xe máy xăng nhanh hết điện, bạn có thể xử lý tạm thời bằng cách dùng chân đạp kết hợp với kéo ga để xe có thể khởi động. Còn với xe tay ga hoặc xe máy điện thì bạn chỉ có thể sạc hoặc thay mới bình ắc quy. Trong nội dung của bài viết này, Phước Châu sẽ chỉ cho bạn cách vệ sinh, sạc điện và thay mới bình ắc quy để khắc phục các nguyên nhân bình ắc quy hết điện. Cùng Phước Châu tham khảo ngay cách làm nhé!

Vệ sinh và sạc bình

Đầu tiên, bạn cần tháo bình ắc quy ra khỏi xe, dùng các dung dịch chuyên dụng hoặc baking soda để lau chùi các điện cực. Sau đó mới tiến hành sạc điện cho bình ắc quy. 

Tháo bình ắc quy ra khỏi xe và vệ sinh đầu cực trước khi sạc điện

Tháo bình ắc quy ra khỏi xe và vệ sinh đầu cực trước khi sạc điện

Các bước sạc bình như sau:

  • Bước 1: Kết nối bộ sạc với các đầu cực của bình ắc quy và cắm nguồn để tiến hành sạc điện cho bình. Lưu ý bộ sạc cần phải phù hợp với dung lượng và thông số kỹ thuật của ắc quy.
  • Bước 2: Kiểm tra bình ắc quy đã được sạc đầy hay chưa. Nếu sử dụng bộ sạc tự động thì máy sẽ tự ngắt khi bình đầy. Còn nếu sử dụng bộ sạc không có chế độ tự động thì bạn cần canh chỉnh dòng sạc.
  • Bước 3: Sau khi ắc quy đã được sạc đầy thì bạn tiến hành lắp lại bình ắc quy vào xe để sử dụng. 

Thay bình ắc quy

Nếu đã sạc đầy bình nhưng vẫn không thể khắc phục tình trạng nhanh hết điện thì có thể ắc quy của bạn đã bị yếu hoặc hỏng. Ngoài ra, nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện cũng có thể là do tuổi thọ không còn đảm bảo. Lúc này, bạn cần phải thay mới bình ắc quy. 

Bạn có thể tham khảo bài viết “Dùng ắc quy xe máy trong bao lâu thì cần thay mới?” để nắm được cách thay bình ắc quy sao cho đúng nhé! 


Hy vọng với những chia sẻ ở trên của Phước Châu đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích, cũng như biết được cách khắc phục các nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện. Để biết thêm nhiều thông tin hơn, bạn hãy theo dõi các bài viết mới hoặc liên hệ trực tiếp vào số hotline của Phước Châu để được nhân viên hỗ trợ nhanh nhất nhé!