Khuyến mãi máy sạc lekima Khuyến mãi máy sạc lekima

Bình ắc quy mới có cần sạc không? Cách bảo quản tăng độ bền

Ắc quy Phước Châu
Th 2 26/09/2022

Bình ắc quy mới có cần sạc không là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm khi lựa chọn sản phẩm tại Phước Châu. Ngoài ra, xoay quanh thắc mắc này còn có các vấn đề như cách sử dụng và bảo quản bình ắc quy, cũng nhận được quan tâm không kém. Để giải đáp những thắc mắc này, khách hàng hãy cùng Phước Châu tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Bình ắc quy mới có cần sạc không?

Không thể đưa ra câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi bình ắc quy mới có cần sạc không, vì còn tùy thuộc vào loại bình và các yếu tố đã được nhà sản xuất bổ sung trước khi bán ra thị trường. Hiện nay, có 2 loại bình ắc quy chính sau đây:

  • Bình ắc quy khô: Loại bình sử dụng dung dịch điện phân là axit H2SO4 đặc. bình ắc quy này không cần bảo dưỡng và được ứng dụng công nghệ kín khí nên không cần châm nước định kỳ.
  • Bình ắc quy nước: Với nhiều ngăn có nắp vặn phía trên, mỗi ngăn chứa dung dịch axit H2SO4 loãng, với nồng độ thích hợp. Khi sử dụng bình ắc quy nước, khách hàng cần phải châm nước định kỳ.

Bình ắc quy mới có cần sạc không còn tùy thuộc vào loại bình

 

Bình ắc quy mới có cần sạc không còn tùy thuộc vào loại bình

Một số bài viết liên quan mà bạn có thể quan tâm:

Cách sử dụng bình ắc quy mới

Sau khi đã có câu trả lời cho câu hỏi bình ắc quy mới có cần sạc không thì việc nắm vững cách sử dụng sẽ giúp tăng độ bền, tránh các hư hỏng không đáng có. Để làm được điều này, khách hàng phải xác định được bình ắc quy đang sử dụng thuộc dòng ắc quy khô hay ắc quy nước. Từ đó, chúng ta có thể áp dụng cách sử dụng đối với bình ắc quy mới phù hợp. Một số lưu ý khi nạp điện cho bình ắc quy như sau: 

  • Dòng điện sạc có chế độ ổn áp với hiệu điện thế khoảng 12,4 - 12,5V (với bình ắc quy 12V).
  • Cường độ dòng điện nhỏ hơn 0,25 giá trị tối đa dung lượng bình.

Hướng dẫn sử dụng bình ắc quy nước mới

Bình ắc quy nước còn được biết đến là bình ắc quy ướt hay ắc quy axit chì - Một loại ắc quy sử dụng dung dịch axit loãng, với nồng độ phù hợp để làm dung môi. Thông thường, các bình ắc quy mới đã được nhà sản xuất đổ đầy dung dịch điện phân nên khi mua về khách hàng chỉ cần sạc điện là có thể sử dụng. Trường hợp bình chưa có dung dịch bên trong, khách hàng cần dung dịch điện phân (dung dịch axit H2SO4 loãng) theo tỷ trọng (tỷ số khối lượng riêng của H2SO4 so với khối lượng riêng của nước) như sau:

  • Tỷ trọng 1,28 đối với bình ắc quy xe máy.
  • Tỷ trọng khoảng 1,255 - 1,27 đối với bình ắc quy xe ô tô.

Bình ắc quy nước Đồng Nai 12V-120Ah phổ biến

 

Bình ắc quy nước Đồng Nai 12V-120Ah phổ biến 

Lưu ý: Khi châm dung dịch điện phân chạm vạch UPPER trên vỏ bình thì sau khoảng 15 phút để dung dịch này ngấm đều trên các tấm điện cực, mới có thể sạc điện bình ắc quy 12V-5Ah. Ngoài ra, để sạc bình ắc quy 12V mới hiệu quả, bạn cần có máy sạc đạt tiêu chuẩn IEEE và tuân thủ các khuyến cáo của nhà sản xuất. Dòng sạc bình ắc quy tương đương 0,1 dung lượng tối đa của bình.

Cách sử dụng bình ắc quy khô mới

Khác với bình ắc quy nước, ắc quy khô không phải châm dung dịch điện phân khi mới mua về hay định kỳ. Do đó, khách hàng chỉ cần kiểm tra kỹ càng tình trạng điện của bằng các dụng cụ đo điện chuyên dụng để quyết định bình ắc quy mới có cần sạc không. 

  • Nếu hiệu điện thế ở mỗi đầu ắc quy đo được khoảng 2,09V (tương đương 12,54V với bình ắc quy 12V) thì khách hàng không cần phải sạc thêm.
  • Trường hợp hiệu điện thế nhỏ hơn mức kể trên, khách hàng nên tiến hành sạc điện bổ sung.

Sau khi đã sạc đầy điện cho bình ắc quy, khách hàng cần phải xả điện đến khi bình cạn điện và tiến hành sạc lại là có thể đưa vào sử dụng. Trong quá trình sử dụng, nếu hiệu điện thế tại mỗi đầu giảm xuống khoảng 1,8V thì bạn nên tiến hành sạc lại bình, tránh trường hợp bình ắc quy lâu quá không được nạp điện.

Sản phẩm ắc quy khô đến từ hãng GLOBE

Sản phẩm ắc quy khô đến từ hãng GLOBE

Bảo quản bình ắc mới mua để dùng được lâu dài

Phần cuối cùng của bài viết về chủ đề bình ắc quy mới có cần sạc không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cách bảo quản bình sao cho hiệu quả nhất. Tùy vào từng loại ắc quy khác nhau mà khách hàng có thể áp dụng phương pháp bảo quản thích hợp. Từ đó, bình ắc quy có thể gia tăng độ bền, kéo dài thời gian sử dụng, tránh các sự cố không mong muốn. Dưới đây là một số lưu ý chung và riêng cho từng loại ắc quy.

Lưu ý chung khi bảo bình ắc quy

Những lưu ý chung dưới đây cần được quan tâm dù là ắc quy khô hay nước để mang đến độ bền cho sản phẩm:

  • Thường xuyên kiểm tra tình trạng vỏ bình từ bên ngoài để loại bỏ nguy cơ vỡ hoặc rò rỉ.
  • Kiểm tra chi tiết tình trạng của các điện cực. 
  • Bình ắc quy được lắp chắc chắn trong khoang động cơ của xe, tránh bị va đập, gây hư hỏng.
  • Không nên tự ý lắp đặt các thiết bị tiêu thụ điện năng không chính hãng để hạn chế tăng tải so với thiết kế ban đầu của hệ thống sạc và bình ắc quy, gây giảm tuổi thọ.
  • Vệ sinh sạch sẽ nắp bình trước khi tháo để hạn chế bụi bẩn lọt vào các ngăn bên trong.
  • Sạc điện định kỳ hằng tháng trong khoảng 5 - 10 giờ, dù không sử dụng.

Đối với bình ắc quy nước

Trong quá trình sử dụng, không để dung dịch điện phân trong bình xuống dưới vạch LOWER, cũng như châm thêm quá mức UPPER. Điều này ảnh hưởng đến nguy cơ cháy hoặc nổ bình nếu không được tuân thủ nghiêm ngặt.

Vị trí vạch UPPER và LOWER trên bình ắc quy dân dụng của hãng PINACO

 

Vị trí vạch UPPER và LOWER trên bình ắc quy dân dụng của hãng PINACO

Trong trường hợp cần tháo/lắp bình ắc quy nước, khách hàng cần lưu ý 2 vấn đề như sau:

  • Tháo bình: Tiến hành tháo dây cáp ở đầu cực ấm trước rồi đến dây cáp ở đầu cực dương.
  • Lắp bình: Nối cáp ở đầu cực dương trước, sau đó mới nối cáp ở đầu cực âm bình ắc quy. 

Lưu ý: Nước châm bình ắc quy nước phải là loại nước cất, không có lẫn tạp chất và không tự ý châm thêm axit vào bình.

Đối với bình ắc quy khô

Ắc quy khô mới mua chưa qua sử dụng cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Khách hàng nên thường xuyên tiến hành kiểm tra để tránh trường hợp chập điện. Thông qua mắt báo, khách hàng có thể kiểm tình trạng mức dung dịch của bình ắc quy hiện tại. 

Qua bài viết, chắc hẳn khách hàng đã có lời giải đáp cho thắc mắc bình ắc quy mới có cần sạc không. Quá trình nạp - xả - nạp ban đầu sẽ giúp tăng độ bền, cũng như tuổi thọ cho bình. Ngoài ra, khách hàng cũng cần có bảo quản bình ắc quy đúng cách để tránh hư hỏng. Vui lòng liên hệ với Phước Châu để được tư vấn và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến bình ắc quy.