Khuyến mãi máy sạc lekima Khuyến mãi máy sạc lekima

Cách phục hồi bình ắc quy khô xe ô tô, xe máy đơn giản

Ắc quy Phước Châu
Th 4 24/08/2022

Vì lý do nào đó mà bình ắc quy khô của xe bị hỏng, cần phải sửa chữa hoặc thay mới. Tuy nhiên, giá thành của ắc quy khô thường khá cao nên việc thay mới có thể gây khó khăn về tài chính cho chủ xe. Vậy, có cách phục hồi bình ắc quy khô để tối ưu chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu năng và tuổi thọ của ắc quy không? Cùng Phước Châu tìm hiểu về chủ đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn cách phục hồi bình ắc quy khô cho xe ô tô, xe máy tại nhà

Hướng dẫn cách phục hồi bình ắc quy khô cho xe ô tô, xe máy tại nhà

Tìm hiểu tổng quan về ắc quy khô

Như chúng ta đã biết, ắc quy (tên gốc tiếng Pháp là Accumulateur, viết tắt là Accu) là thiết bị có công dụng lưu trữ nguồn điện thứ cấp nhằm cung cấp năng lượng cho xe khởi động và các thiết bị điện trên xe hoạt động.

Hiện nay, có rất nhiều loại bình ắc quy với cấu tạo và thiết kế khác nhau. Trong đó, ắc quy khô là một trong những loại được sử dụng phổ biến nhất.

Bình ắc quy khô là gì?

Ắc quy khô là loại ắc quy không cần bảo dưỡng vì có thiết kế kín khí, không cần phải châm nước định kỳ. Tuy nhiên, dù có tên gọi là ắc quy khô nhưng thực chất không phải khô hết mà trong bình vẫn có chứa axit sunfuric (H2SO4).

Ưu điểm của ắc quy khô

Nhờ có đặc điểm cấu tạo như trên mà bình ắc quy khô được đánh giá là có nhiều ưu điểm vượt trội và dễ sử dụng hơn ắc quy nước. 

Ắc quy khô có thiết kế kín khí, không cần bảo dưỡng định kỳ

Ắc quy khô có thiết kế kín khí, không cần bảo dưỡng định kỳ

Một vài ưu điểm có thể kể đến như:

  • Nhờ có cấu tạo kín khí nên khi hoạt động, bình ắc quy không tạo ra khí thải gây mùi khó chịu.
  • Axit không thể tràn hay bốc hơi ra ngoài nên tránh được tình trạng 2 đầu cực và các bộ phận được làm bằng kim loại của bình bị axit ăn mòn. 
  • Trong quá trình sử dụng, bạn sẽ không cần phải bổ sung thêm điện dịch hay nước cất cho bình như ắc quy nước.
  • Có khả năng phục hồi điện áp nhanh chóng mà không gây ảnh hưởng đến hoạt động kích điện.
  • Có độ bền và tuổi thọ cao (trung bình khoảng 3 năm).

Tuy nhiên, bình ắc quy khô cũng tồn tại một số nhược điểm đó là có thể bị hết điện một cách đột ngột và giá thành thường cao hơn hẳn so với các loại ắc quy khác. 

Vậy, trong trường hợp bị hỏng thì có cách phục hồi bình ắc quy khô không? Hãy xem ngay nội dung tiếp theo của bài viết để nắm được các dấu hiệu, nguyên nhân, cũng như cách phục hồi ắc quy khô tại nhà nhé!

Một vài dấu hiệu bất thường trên bình ắc quy khô

Ắc quy khô có vai trò lưu trữ nguồn điện thứ cấp cho xe ô tô, xe máy và các thiết bị hoạt động. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, bình ắc quy có thể bị hư hỏng đột ngột, gây ra nhiều rắc rối cho chủ xe. 

>>> Tham khảo: Bảng giá ắc quy ô tô mới nhất cập nhật 2022 

Những dấu hiệu cảnh báo bình ắc quy khô bị hư hỏng

Những dấu hiệu cảnh báo bình ắc quy khô bị hư hỏng

Để tránh được các phiền toái, cũng như hạn chế sự hư hỏng nặng và có thể áp dụng các cách phục hồi bình ắc quy khô thay vì đổi mới, bạn nên tìm hiểu những dấu hiệu bất thường trên bình ắc quy.

  • Ắc quy tự xả: Ắc quy đột nhiên hết điện trong khi vừa mới được sạc đầy và chưa sử dụng.
  • Ắc quy bị sụt giảm điện áp và dung lượng: Khả năng lưu trữ nguồn điện của bình ắc quy bị suy giảm khiến cho thời gian sử dụng của bình ắc quy ngày càng ngắn hơn.
  • Ắc quy bị nóng bất thường: Bình ắc quy đột nhiên bị nóng lên một cách bất thường.
  • Đề xe nhưng không nổ máy: Nếu bạn đề xe được nhưng không nổ máy thì có thể bình ắc quy của bạn đang bị yếu điện hoặc bị trục trặc.

Nguyên nhân dẫn tới hư hỏng bình ắc quy khô

Dưới đây là một số lý do gây ra hư hỏng đối với bình ắc quy mà Phước Châu đã tổng hợp. Bạn có thể tham khảo những mục này để kiểm tra xem đâu là lý do khiến bình ắc quy của mình bị hỏng nhé!

Nguyên nhân phổ biến khiến ắc quy Rocket khô bị hỏng là do bị sunfat hóa. Cụ thể là do bạn không sử dụng hoặc ít khi sử dụng xe trong thời gian dài, thường xuyên chạy xe trên những đoạn đường ngắn.

Xác định đúng nguyên nhân khiến để đưa ra cách phục hồi acquy khô phù hợp

Xác định đúng nguyên nhân khiến để đưa ra cách phục hồi acquy khô phù hợp

Điều này khiến cho ắc quy không thể điện phân hết muối trong chất điện phân và tạo thành kết tủa PbSO4 có màu trắng xám. Chất kết tủa này sẽ bám vào các bản cực và làm hạn chế khả năng tiếp xúc của bản cực với chất điện phân. Từ đó, hiệu suất của quá trình điện hóa bị giảm sút, kéo theo dung lượng bình giảm và nội trở bình tăng.

Chưa kể, bản cực dương của ắc quy có thể bị tan ra và tích tụ dưới đáy bình một lớp mùn có màu nâu đen, gây rò rỉ điện và sụt áp. Lúc này, bình ắc quy sẽ rất khó để sạc đầy, cũng như rất nhanh hết điện.

Ngoài ra, vì bình ắc quy khô không phải là khô hoàn toàn mà dung dịch sẽ tồn tại ở dạng gel nên vẫn có thể bị cạn nước hay khô đặc, khiến bình bị hỏng.

Cách phục hồi bình ắc quy khô

Thông thường, nếu bình ắc quy khô bị hỏng thì cần phải thay mới. Tuy nhiên, việc phải thay mới bình ắc quy có thể gây ra áp lực về tài chính cho chủ xe. Để tiết kiệm chi phí, nhiều người thường tìm hiểu các biện pháp để phục hồi bình ắc quy khô tại nhà.

Phục hồi ắc quy khô giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu năng của bình

Phục hồi ắc quy khô giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu năng của bình

Tùy vào từng nguyên nhân khiến bình ắc quy bị hỏng (bị sunfat hóa hay cạn nước) mà bạn đưa ra cách khắc phục phù hợp.

Quy trình phục hồi bình accu khô bị sunfat hóa

  • Bước 1: Bạn cần tháo bình ắc quy ra khỏi xe trước khi phục hồi bình ắc quy khô. Sau đó, sử dụng máy sạc ắc quy chuyên dụng để sạc bình liên tục trong 12 giờ, cường độ dòng điện ở mức tối đa theo quy định. Hiệu điện thế của ắc quy sau khi sạc là 13,5V.
  • Bước 2: Tiến hành xả điện bình ắc quy bằng cách kết nối với các thiết bị tiêu thụ điện cho đến khi điện áp giảm về mức 9,5V.
  • Bước 3: Sạc lại điện cho bình ắc quy với nguồn tiêu chuẩn. Bạn kiểm tra xem, nếu thời gian sạc đầy bình ắc quy đúng với thời gian tiêu chuẩn thì có nghĩa là bình đã được phục hồi thành công. 
  • Bước 4: Nếu thời gian sạc của bình không tương đương với thời gian tiêu chuẩn thì bạn có thể thực hiện lại quy trình phục hồi một lần nữa. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng cách phục hồi bình ắc quy khô này quá nhiều lần vì sẽ khiến cho tuổi thọ của bình bị giảm sút.

Phục hồi bình ắc quy khô bị sunfat hóa

Phục hồi bình ắc quy khô bị sunfat hóa

Cách phục hồi bình acquy khô bị cạn nước

  • Bước 1: Bạn cần kiểm tra bình ắc quy một cách kỹ lưỡng, đảm bảo bình còn nguyên vẹn, không bị nứt vỡ hay rò rỉ.
  • Bước 2: Sử dụng công cụ chuyên dùng để rút hết axit có trong bình ắc quy.
  • Bước 3: Châm lại axit mới cho bình với dung tích đúng bằng với sức chứa của bình ắc quy.. 
  • Bước 4: Để bình ắc quy nằm yên trong khoảng 4 tiếng cho môi trường điện li bên trong bình ổn định rồi tiến hành nạp điện theo trình tự phục hồi với thời gian khoảng 20 đến 24 tiếng.
  • Bước 5: Trong thời gian nạp điện, bạn cần kiểm tra, đo đạc lại lượng dung dịch có trong bình và châm thêm nước cất (nếu cần).
  • Bước 6: Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn tiến hành nạp điện phục hồi cho ắc quy một lần nữa (khoảng 10 tiếng). Cuối cùng là lắp bình ắc quy vào xe và sử dụng như bình thường.

Cách phục hồi bình ắc quy khô bị cạn nước

Cách phục hồi bình ắc quy khô bị cạn nước


Cách phục hồi bình ắc quy khô khá đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. Tuy nhiên, nếu đã thực hiện các bước phục hồi bình ắc quy khô như chỉ dẫn nhưng vẫn không thành công thì bạn nên mang xe đến cửa hàng ắc quy của Phước Châu để kiểm tra, sửa chữa hay thay mới bình ắc quy.